"ซัมซุง"รับเศรษฐกิจโลกถดถอย กำไรจากธุรกิจเมมโมรีชิป-จอแอลซีดีหด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 2008 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเมมโมรี ชิป จอและโทรทัศน์แอลซีดี รายใหญ่สุดของโลก ยอมรับว่า ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอยกำลังส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัท และธุรกิจในไตรมาสนี้ สถานการณ์ในตลาดเมมโมรีชิปย่ำแย่ลงเรื่อยๆ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากที่ซัมซุงจะทำกำไรได้ แต่บริษัทก็ได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการทำเงินจากผลิตภัณฑ์จอแอลซีดี แม้ว่าราคาสินค้าที่ร่วงลงจะทำให้ตัวเลขกำไรจากธุรกิจโทรทัศน์หดหายตามไปด้วย

การที่ซัมซุงไม่สามารถทำกำไรจากเซมิคอนดัคเตอร์ จอมอนิเตอร์ และโทรทัศน์ได้นั้น ทำให้ซูวอน ซึ่งเป็นสาขาของซัมซุงในเกาหลีใต้พึ่งพาสินค้าโทรศัพท์มือถือแทน เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทต้องขาดทุนเป็นจำนวนมาก ความพยายามเพื่อเอาตัวรอดของซัมซุงอาจจะเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นถึงสถานการณ์ที่ย่ำแย่กว่าของโตชิบา คอร์ป และแอลจี ดิสเพลย์ เนื่องจากซัมซุงสามารถผลิตเมมโมรี ชิป และจอแอลซดีดีได้ถูกกว่าบริษัทคู่แข่ง

บลูมเบิร์กรายงานว่า บาอิค จา เยอร์ ผู้จัดการกองทุนของโคเรีย อินเวสเมนท์ ทรัสต์ เมเนจเมนท์ กล่าวว่า การคาดการณ์เรื่องกำไรของซัมซุงนั้นอ่อนตัวลงเรื่อยๆ แต่ถ้าบริษัทต้องขาดทุนในไตรมาส 4 เมื่อใด ความเชื่อมั่นของนักลงทุนก็คงจะเปลี่ยนเป็นลบเมื่อนั้น ซัมซุงคงจะไม่สามารถเลี่ยงผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวได้ แม้ว่าจะมีความสามารถที่ดีกว่าคู่แข่งก็ตาม

หุ้นซัมซุงร่วง 1.6% แตะ 456,500 วอนในตลาดหุ้นเกาหลีใต้เมื่อเวลา 11.20 น.ตามเวลาในโซล โดยในปีนี้หุ้นของบริษัทอ่อนตัวลงมาแล้ว 18%

อย่างไรก็ดี ทางบริษัทปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่า บริษัทจะขาดทุนในไตรมาส 4 โดยรวมหรือไม่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ