RICS เผยยอดขายบ้านอังกฤษเดือนพ.ย.ร่วงหนักในรอบ 30 ปี ขณะราคาบ้านตกต่ำต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 2008 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน Royal Institution of Chartered Surveyors (RICS) ซึ่งเป็นสำนักงานสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านของอังกฤษในเดือนพ.ย.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ราคาบ้านทั่วประเทศปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาวะถดถอยในระดับที่ลึกลงเรื่อยๆ

รายงานดังกล่าวระบุว่า บรรดาตัวแทนขายบ้านและนายหน้าค้าบ้านสามารถขายบ้านได้เฉลี่ยเพียง 10.6 หลังในเดือนพ.ย. โดยเจเรมี ลีฟ โฆษกของ RICS กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า หากประชาชนยังไม่มีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับอนาคตการทำงานของพวกเขา ภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ไม่มีวี่แววว่าจะฟื้นตัวขึ้นได้ และบรรดานายหน้าค้าบ้านต้องทำใจยอมรับถึงความเป็นจริงว่า ราคาบ้านกำลังตกต่ำลงเรื่อยๆท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายในปัจจุบัน

นอกจากนี้ รายงานข้อมูลเศรษฐกิจอีกฉบับหนึ่งที่เผยแพร่โดย British Retail Consortium ระบุว่า ยอดขายในร้านค้าปลีกร่วงลง 2.6% ในเดือนพ.ย.จากระดับในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติการปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 2 เดือนติดต่อกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2538

สำนักงานสถิติเปิดเผยว่าวานนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษร่วงลงหนักที่สุดในรอบ 11 ปีในเดือนต.ค.มาอยู่ที่ 4.5% หลังราคาน้ำมันปรับตัวลดลงและเศรษฐกิจหดตัวลง 0.5% ในไตรมาสสาม ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิตลดลงเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอังกฤษได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปีเพื่อป้องกันภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษได้ใช้นโยบายปรับลดภาษีสินค้าเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภคมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ