ฮ่องกงเผยยอดขายบ้านหรูเดือนพ.ย.ตกลง 34% เหตุพิษศก.บั่นทอนกำลังซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 2008 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ Centaline Property Agency Ltd ของฮ่องกงเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านหรูของฮ่องกงในเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลงทั้งในแง่ของมูลค่าและจำนวนเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของกลุ่มผู้ที่มีฐานะร่ำรวย

โดยยอดการทำธุรกรรมซื้ออพาร์ทเมนท์และบ้านหรูในเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลง 34% แตะที่ 92 ยูนิต และคิดเป็นมูลค่ากว่า 10 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่มูลค่าการทำธุรรมร่วงลง 62% แตะที่ 2.08 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งยอดขายบ้านและยอดการทำธุรกรรมดังกล่าวปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2546

นักวิเคราะห์จาก Centaline เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ทั้งผู้ซื้อและนักลงทุนมีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ แต่ยอดขายบ้านที่โตขึ้นอย่างรวดเร็วจากโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ๆในระยะหลังอาจช่วยทำให้อัตราการทำธุรกรรมซื้อขายบ้านกระเตื้องขึ้นได้ ดังจะเห็นได้จากข่าวดีของบริษัท Sun Hung Kai Properties Ltd. กลุ่มธุรกิจก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดของฮ่องกงในแง่มูลค่าทางการตลาดที่รายงานยอดขายบ้านในโครงการอสังหาริมทรัพย์สุดหรู Peak One ได้กว่า 400 ยูนิตในช่วง 10 วันหลังจากที่เริ่มเปิดขายโครงการ

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้ซื้อบ้านและธนาคารพาณิชย์ในฮ่องกงยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในฮ่องกงที่หดตัวลง 0.5% ในไตรมาสที่สามจนส่งผลให้ฮ่องกงเผชิญภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้นสู่ระดับ 3.5% ในเดือนต.ค. และธนาคารพาณิชย์เองก็ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้จำนองบ้าน ซึ่งทำให้ผู้กู้ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการซื้อบ้านที่แพงขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ