ญี่ปุ่นลั่นเดินหน้าใช้มาตรการใหม่ๆมุ่งป้องกันเศรษฐกิจทรุดหนักต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 2008 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นให้คำมั่นที่จะใช้มาตรการต่างๆมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ เช่นเดียวกับรัฐบาลอินเดียและนิวซีแลนด์ที่ได้ประกาศมาตรการป้องกันมิให้เศรษฐกิจในประเทศเผชิญภาวะถดถอยที่ยืดเยื้อยาวนาน ขณะที่เมื่อคืนนี้นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้ร่างแผนกระตุ้นการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวได้ตามปกติ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลญี่ปุ่นมีขึ้นหลังจากที่สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของญี่ปุ่นหดตัวลงมากกว่าคาดการณ์ถึง 1.8% ต่อปี ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว

คาโอรุ โยซาโนะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจและนโยบายการเงินของญี่ปุ่นกล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า เราจำเป็นต้องใช้นโยบายป้องกันเศรษฐกิจไม่ให้ชะลอตัวลงไปอีก ขณะที่นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะแนะให้มีการกำหนดแนวทางช่วยเหลือประชาชนที่ตกงาน หลังจากที่ประกาศทุ่มงบ 5 ล้านล้านเยน (5.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภคในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

ด้านมาโมรุ ยามาซากิ นักวิเคราะห์จากอาร์บีเอส ซีเคียวริตี้ส์ เจแปน ในกรุงโตเกียว แสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ดังกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญภาวะถดถอยที่ฝังรากลึกจนยากที่จะฟื้นตัวได้จากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ