อินโดนีเซียเตรียมลดราคาน้ำมันเดือนม.ค.ปีหน้า หลังราคาน้ำมันโลกร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 2008 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเพอร์โนโม ยุสกิอันโทโร่ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียจะลดราคาน้ำมันลงในเดือนม.ค. 2552 หลังจากที่ราคาน้ำมันโลกร่วงลง โดยรัฐบาลอยู่ในระหว่างการคำนวณว่า จะลดราคาน้ำมันดีเซลและน้ำมันระดับพรีเมียมลงเท่าใด เนื่องจากยังมีการคาดการณ์กันว่า ราคาน้ำมันโลกจะปรับตัวขึ้นอีกครั้ง

รมว.พลังงานอินโดนีเซีย กล่าวว่า เราอยู่ในระหว่างการประเมินและติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมัน อัตราแลกเปลี่ยน และปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวกับราคาน้ำมัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาน้ำมันโลกร่วงลงต่ำกว่าระดับ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลแล้ว หลังจากที่ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 148 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อเดือนก.ค. ส่งผลให้อินโดนีเซียลดราคาน้ำมันลง 8.3% เหลือ 5,500 รูเปียห์ต่อลิตร หรือ 0.51 ดอลลาร์ต่อลิตร เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีกำหนดจัดการเลือกตั้งในปีหน้า ส่งผลให้รัฐบาลถูกกดดันให้ลดราคาน้ำมันเพื่อดึงคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง

รัฐบาลอินโดนีเซียกล่าวก่อนหน้านี้ว่า การลดราคาน้ำมันลงมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มอำนาจซื้อให้กับประชาชน 230 ล้านคนในประเทศ และกระตุ้นตลาดภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ