"อนุสรณ์"คาดศก.ไทยวูบหนักต้นปี 52 ตกงานกว่าล้านคน แต่ทั้งปียังโต 2-3%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 9, 2008 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตทีมที่ปรึกษา รมว.คลัง คาดว่า จากปัญหาวิกฤตการณ์การเมืองภายในประเทศที่เกิดขึ้นอย่างยืดเยื้อ และลุกลามถึงขั้นปิดสนามบินและมีความรุนแรงเกิดขึ้นสั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ จึงคาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 52 จะเติบโตได้ 2-3% อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำมากที่ 0.5-1%

แต่คาดว่าเศรษฐกิจไม่เจอภาวะเงินฝืดและเศรษฐกิจทั้งปีไม่ติดลบ แม้ว่าไตรมาส 1/52 มีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจอาจติดลบได้ ส่วนอัตราเงินเฟ้อ อาจจะติดลบ ช่วง ก.ค.-ส.ค.ปี 52 และคาดว่าในไตรมาส 4/52 เศรษฐกิจจะดีขึ้น ซึ่งอยู่ภายใต้สมมติฐานเศรษฐกิจโลกปี 52 จะขยายตัว 1.7-2.2% เติบโตลดลงจากปี 51 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของอัตราเติบโตของเศรษฐกิจในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

"ฟันธงว่าไตรมาสแรกปีหน้าเลวร้ายสุด อาการหนัก คนตกงานกว่า 1 ล้านคน หลังจากนั้นจะทรงตัวหากไม่มีวิกฤตการณ์การเมืองรุนแรงซ้ำเติมอีก และ เมื่อวิกฤตการณ์ทางการเมืองคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น เศรษฐกิจไทยจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย กรณีเลวร้ายที่สุด เศรษฐกิจไทยจะติดลบเล็กน้อยในไตรมาสแรกไม่เกิน 0.5% สามไตรมาสที่เหลือจะเติบโตเป็นบวกเล็กน้อยและจะกระเตื้องขึ้นในไตรมาสสี่"นายอนุสรณ์ กล่าว

นายอนุสรณ์ ประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยเป็นสามกรณี โดยกรณีดีที่สุด (Best Case) เศรษฐกิจโลกขยายตัว 2.0-2.2 % และวิกฤตการณ์การเมืองยุติอย่างสิ้นเชิง รัฐบาลมีเสถียรภาพมาก เศรษฐกิจจะขยายตัวที่ 3% อัตราเงินเฟ้ออยู่ 1% และอัตราการว่างงานอยู่ที่ 2.3% หรือประมาณ 900,000 คน การขยายการส่งออกขยายตัว 7% การบริโภคเติบโต 3% ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนขยายตัว 5% รายได้การท่องเที่ยวขยายตัวติดลบ

กรณีพื้นฐานหรือกรณีปกติ (Base Case) เศรษฐกิจโลกขยายตัวตาม 1.7-2.0% และวิกฤติการณ์การเมืองยุติความขัดแย้ง แต่รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพและอาจจะมีการยุบสภาในปี 52 มีความเป็นไปได้ค่อนข้างมาก อัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทยจะอยู่ที่ 2.5% อัตราเงินเฟ้ออยู่ 0.5% และอัตราการว่างงานอยู่ที่ 2.7% หรือประมาณ 1 ล้านคน การส่งออกขยายตัว 5% การบริโภคเติบโต 2.5% การลงทุนภาคเอกชนขยายตัว 4% รายได้การท่องเที่ยวขยายตัวติดลบ

กรณีเลวร้าย (Worst Case) เศรษฐกิจโลกชะลอตัวต่ำกว่า 1.7% และ วิกฤติการณ์การเมืองดำเนินต่อไปและมีความเสี่ยงที่เกิดความรุนแรง รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ กรณีนี้มีความเป็นไปได้น้อย เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 2.0% อัตราเงินเฟ้อจะติดลบ 0.5% และอัตราการว่างงานอยู่ที่ 3.2% หรือประมาณ 1.2 ล้านคนการส่งออกขยายตัว 0% หรือไม่มีการเติบโต การบริโภคเติบโต 2% การลงทุนภาคเอกชนขยายตัว 3% รายได้การท่องเที่ยวขยายตัวติดลบ

ด้านนายรัชพงษ์ กลิ่นศรีสุข อ.คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต วิเคราะห์แนวโน้มการท่องเที่ยวปี 52 ว่า รายได้จากการท่องเที่ยวจะลดลงจากเป้าหมายที่ 6 แสนล้านบาท ตามผลกระทบการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกส่งผลทางอ้อมต่อภาคการส่งออกและท่องเที่ยว และปัญหาการเมืองในประเทศ โดยเฉพาะการปิดสนามบินกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงไตรมาส 1/52 ซึ่งเป็นช่วงไฮ-ซีซั่น ไทยจะสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 1.2 แสนล้านบาท แต่หากสถานการณ์การเมืองมั่งคง มีการรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จะทำให้รายได้การท่องเที่ยวกลับมาในไตรมาส 4/52 ซึ่งจะทำให้รายได้ด้านการท่องเที่ยวทั้งปี 52 อยู่ที่ 5.1 แสนล้านบาท

นายอนุสรณ์ แนะนโยบายเร่งด่วนและทางออกให้รัฐบาลใหม่ โดยการลดหย่อนภาษีเป็นกรณีพิเศษสำหรับกิจการที่ไม่มีการเลิกจ้างในปี 52 ให้รัฐบาลจ่ายเงินสมทบเข้าสู่ระบบประกันสังคมแทนนายจ้างและลูกจ้างเป็นเวลา 6 เดือน ช่วงครึ่งแรกของปี 1/52

จัดตั้งกองทุนเพื่อการฝึกอาชีพโดยจ่ายค่าตอบแทนสำหรับคนว่างงานโดยช่วยเหลือแรงงานในระบบเหมาช่วงก่อนเป็น จัดตั้งกองทุนเพื่อกู้ยืมประกอบอาชีพอิสระสำหรับผู้ถูกปลดออกจากงานที่มีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป ส่งสัญญาณและขอความร่วมมือไปยังธนาคารแห่งประเทศไทยให้ผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อเนื่องโดยการลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.75-1% และ อัดฉีดสภาพคล่องเพิ่มเติมด้วยการซื้อพันธบัตร มีมาตรการจูงใจให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้ SMEs

ปล่อยให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าตามกลไกตลาดเพื่อสนับสนุนการส่งออกและการท่องเที่ยว ผลักดันแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้รับแรงกระแทกจากวิกฤติการเงินโลก ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันโดยการลงทุนภาครัฐทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่เป็น Hardware (ระบบชลประทาน ระบบขนส่งมวลชนระบบราง ระบบสื่อสารโทรคมนาคม) และ Software (คุณภาพระบบการศึกษา การวิจัย เทคโนโลยีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ คุณภาพและคุณธรรมของคน) ลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 30% เหลือ 25% และชดเชยด้วยการขึ้นภาษีน้ำมัน บุหรี่และสุรา หรือ พิจารณาความเป็นไปได้ในเก็บภาษีมรดก

ผลักดันให้มีการปฏิรูปรอบด้านอย่างแท้จริงต่อเนื่อง เพื่อยุติความรุนแรง วิกฤตการณ์ทางการเมือง สร้างความเป็นธรรมและความสามารถในการแข่งขันให้ประเทศ

สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ขณะนี้ ไม่ว่าขั้วพรรคการเมืองใดจะได้เป็นรัฐบาล ถือว่า แก้ปัญหาทางเศรษฐกิจง่ายขึ้น เพราะวิกฤตการณ์การเมืองคลี่คลายบ้าง ได้ยุติประท้วง ปิดสนามบิน และจะยิ่งดีขึ้นหากได้รัฐบาล และทีมเศรษฐกิจที่มีความรู้ความสามารถ เป็นที่เชื่อถือศรัทธาของประชาชนและนักลงทุน มีประสบการณ์และผลงานจะยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นดีขึ้น

รมว.คลัง ต้องเป็นผู้ที่มีความเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจมหภาคเป็นอย่างดี หากเป็นคนนอกวงการเมืองจะมีข้อดี คือ สามารถดำเนินมาตรการที่จำเป็นโดยไม่ต้องกังวลประเด็นการเมืองมากเกินไป นอกจากนี้ยังต้องเป็นผู้ที่เข้าใจโลกาภิวัฒน์เพื่อกำหนดมาตรการรองรับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกได้อย่างเหมาะสม มีความรู้ด้านการเงินการคลัง ผ่านงานบริหาร มีประสบการณ์เพื่อทำงานร่วมกับทีมเศรษฐกิจได้

ต้องเป็นผู้ที่เข้าใจมิติทางด้านปัญหาความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจ ปัญหาเศรษฐกิจรากหญ้า และ มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปและปรับโครงสร้างเศรษฐกิจเพื่อความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจในระยะยาว ยึดถือความโปร่งใส ธรรมาภิบาลในการทำงาน ยึดหลักการและมีวิสัยทัศน์สำหรับประเทศในระยะยาว ต้องแข็งในหลักการและต้องยืดหยุ่นพอที่จะรับฟังความเห็นต่างๆ และที่สำคัญ ต้องไม่มีบทบาทหรือภาพเข้าไปเกี่ยวข้องกับขั้วความขัดแย้งในช่วงที่ผ่านมา

นายอนุสรณ์ ยังได้เรียกร้องให้ทุกภาคส่วนรณรงค์ให้เกิดความเข้าใจในวัฒนธรรมประชาธิปไตยที่แท้จริง ร่วมกันแก้ไขความอ่อนแอของระบบนิติรัฐและจริยธรรมในทุกระดับป้องกันไม่ให้เกิดสภาวะไม่เคารพกฎมายและหยุดแนวโน้มใช้ความรุนแรงต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ