ขนส่งทางบกกลางเตรียมถกลดค่าโดยสารภายใน 2 สัปดาห์นี้ หลังดีเซลต่ำ 20บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 10, 2008 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ มีมติในการประชุมครั้งที่ผ่านมาว่า หากสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 20 บาทต่อลิตรเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จะต้องมีการประชุมเพื่อพิจารณาปรับลดอัตราค่าโดยสารอีกครั้ง ทั้งในส่วนรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. รถร่วมบริการ ขสมก. รถโดยสารบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. และรถร่วมบริการ บขส. โดยคาดว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการฯ ภายใน 2 สัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาคณะกรรมการฯ ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกรวบรวมรายละเอียดต้นทุนการให้บริการ ต้นทุนแรงงานและต้นทุนอะไหล่ ทั้งในส่วนของรถโดยสาร ขสมก. รถร่วมบริการ ขสมก. รถโดยสาร บขส. และรถร่วมบริการ บขส. ว่า อยู่ในลักษณะใด ขณะเดียวกัน ได้ว่าจ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยศึกษาอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะที่รอผลการศึกษาจากจุฬาฯ นั้น หากครบกำหนดจะต้องมีการพิจารณาปรับค่าโดยสารตามเกณฑ์เดิม แต่ถ้าหากผลการศึกษาของจุฬาฯ เสร็จ ก็จะพิจารณาตามเกณฑ์ของจุฬาฯ ที่ได้ศึกษาต้นทุนเป็นหลักในการพิจารณา

รายงานระบุว่า คณะกรรมการฯ มีมติปรับลดค่าโดยสารรถขนส่งสาธารณะเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม โดยพิจารณาจากราคาน้ำมันดีเซลที่ระดับ 23.94 บาทต่อลิตร แบ่งเป็นรถโดยสารประจำทางปรับอากาศครีม-น้ำเงิน จากเริ่มต้นที่ 13 บาท เหลือ 12 บาท ลดลงระยะละ 1 บาท รถปรับอากาศยูโร จากเริ่มต้นที่ 14 บาท เหลือ 13 บาท รถโดยสารธรรมดาครีม-แดง จาก 9 บาทตลอดสาย เหลือ 7.50 บาท หรือลดลง 1.50 บาท รถโดยสารธรรมดาขาว-น้ำเงิน จาก 10 บาทตลอดสาย เหลือ 8.50 บาท รถมินิบัส จาก 8 บาท เหลือ 7 บาท หรือลดลง 1 บาท และรถสองแถวลดค่าโดยสารลง 1.50 บาทตลอดสาย สำหรับรถโดยสารต่างจังหวัดลดค่าโดยสารลงกิโลเมตรละ 3 สตางค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ