ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจโลกปีหน้าขยายตัวแค่ 0.9% จากคาดการณ์เดิมที่ 1.0%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 10, 2008 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกได้คาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าว่า จะอยู่ที่ 0.9% ซึ่งถือเป็นสถิติการขยายตัวที่อ่อนตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลเมื่อปี 2513 ลดลงจากการคาดการณ์ที่ได้จัดทำก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพ.ย.ที่ 1.0% เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกยิ่งย่ำแย่ลงเรื่อยๆนับตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกของธนาคารโลกระบุว่า แนวโน้มการขยายตัวในประเทศที่มีรายได้สูงและประเทศกำลังพัฒนาถดถอยลงมาก และภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกเองก็มีแนวโน้มว่าจะดำดิ่งลงไปมากกว่านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารโลกคาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะหดตัวลง 0.1% ในปีหน้า หลังจากนั้นในปี 2553 คาดว่า จะขยายตัว 1.5% ส่วนสหรัฐคาดว่า เศรษฐกิจจะหดตัวลง 0.5% ในปีหน้า และเขตยุโรปคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 0.6%

สำหรับประเทศที่มีรายได้สูงโดยรวมคาดว่า เศรษฐกิจจะหดตัวลง 0.1% ในปีหน้า ส่วนเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาคาดว่า จะขยายตัว 4.5% ในปีหน้า จากระดับปีนี้ที่ 6.3%

ธนาคารโลกคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะหดตัวลงเหลือ 7.5% ในปีหน้า จากระดับ 9.4% ในปีนี้ และเศรษฐกิจอินเดียคาดว่าจะหดตัวลงเหลือ 5.8% เศรษฐกิจบราซิลคาดว่าจะหดตัวลงเหลือ 2.8% จากระดับ 5.2%

ส่วนปริมาณการส่งออกทั่วโลกคาดว่า จะร่วงลง 2.1% ในปีหน้า หลังจากที่ขยายตัว 6.2% ในปีนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ