ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบยูโร,ปอนด์ หลังคองเกรสเห็นชอบอุ้มบริษัทรถยนต์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (10 ธ.ค.) หลังจากมีรายงานว่าพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสเห็นชอบในหลักการของมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์เป็นวงเงินมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3019 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันอังคารที่ 1.2912 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.4790 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.4736 ดอลลาร์/ปอนด์

ค่าเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 92.650 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 92.120 เยน/ดอลลาร์ แต่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.1982 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.2057 ฟรังค์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 0.5421 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับของวันอังคารที่ 0.5381 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 0.6564 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.6560 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย

ทำเนียบขาวและพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสได้บรรลุข้อตกลงในหลักการเกี่ยวกับข้อเสนอเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐ โดยแผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะช่วยบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และไครส์เลอร์ ให้สามารถหลีกเลี่ยงการล้มละลาย และสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้จนถึงเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ตาม ฟอร์ด มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐเปิดเผยว่า ฟอร์ดยังไม่ต้องการยื่นขอเงินกู้แบบเฉพาะกาล (bridge loan) ระยะสั้นจากรัฐบาลสหรัฐ เนื่องจากบริษัทมีสภาพคล่องหมุนเวียนมากพอในระยะใกล้นี้ อย่างไรก็ตาม ฟอร์ดสนับสนุนให้รัฐบาลช่วยเหลือไครสเลอร์และเจนเนอรัล มอเตอร์ เพราะอุตสาหกรรมรถยนต์จำเป็นต้องพึ่งพากันและกัน หากบริษัทใดบริษัทหนึ่งมีปัญหาก็จะส่งผลกระทบทั้งระบบ

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวเพียง 0.9% ในปีหน้า จากระดับ 2.5% ในปี 2551 พร้อมกับเตือนว่าเศรษฐกิจโลกอาจตกอยู่ในภาวะถดถอยยาวนานและรุนแรง

ค่าเงินปอนด์ยังคงแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แม้ RICS ซึ่งเป็นสำนักงานสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านของอังกฤษในเดือนพ.ย.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ราคาบ้านทั่วประเทศปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาวะถดถอยในระดับที่ลึกลงเรื่อยๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ