"โตโยต้า"เล็งหั่นเป้ายอดขายทั่วโลกปี 52 ลง 1 ล้านคัน เหตุเศรษฐกิจโลกถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เตรียมปรับลดเป้ายอดขายทั่วโลกประจำปีพ.ศ.2552 ลงสู่ระดับ 9 ล้านคัน ซึ่งลดลงประมาณ 1 ล้านคันจากเป้าหมายเดิมที่ได้ประกาศไว้ในเดือนส.ค. โดยการปรับลดเป้ายอดขายรถยนต์ครั้งนี้ครอบคลุมถึงยอดขายของบริษัทในเครือ คือ ไดฮัทสุ มอเตอร์ และ ฮีโน่ มอเตอร์ ที่คาดว่าจะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าปรับลดเป้ายอดขายลงหลังจากเศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะถดถอย ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์การเงินที่ลุกลามไปทั่วโลก และการตัดสินใจลดเป้ายอดขายครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์, อุตสาหกรรมประเภทอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการผลิตรถยนต์ และการจ้างงาน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

โตโยต้าสามารถทำยอดขายได้แข็งแกร่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการรถยนต์ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ และในเดือนส.ค.ปีพ.ศ.2550 โตโยต้าประกาศว่าจะทำเป้ายอดขายทั่วโลกประจำปีพ.ศ.2552 ให้ได้ 10.4 ล้านคัน

ที่ผ่านมานั้น โตโยต้าซึ่งได้ชื่อว่าเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีความสามารถทำกำไรได้มากที่สุดในตลาดสหรัฐ ได้ปรับลดการจ้างงาน ลดการผลิต และมีแนวโน้มว่าจะลดการจ่ายเงินปันผล โดยรายงานระบุว่าโตโยต้าจำเป็นต้องมีรายได้สุทธิ 2.35 แสนล้านเยน หรือ 2.54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจึงจะสามารถประคองตัวให้อยู่รอดได้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้กว่า 4 เท่าตัว

เอ็ดวิน เมอร์เนอร์ ประธานบริษัท แอตแลนติส อินเวสท์เมนท์ รีเสิร์ช กล่าวว่า ยอดขายรถยนต์เดือนพ.ย.ของโตโยต้าในตลาดสหรัฐร่วงลงหนักสุดในรอบ 28 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอยลงส่งผลให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้ปรับลดเงินโบนัสของผู้จัดการบริษัทลงประมาณ 10% และวางแผนที่จะลดพนักงานชั่วคราว 3,000 คน

"ผมคาดว่าโตโยต้าอาจจ่ายเงินปันผลในปีนี้ แต่เชื่อว่าจะลดการจ่ายเงินปันผลในปีหน้าอย่างแน่นอน หรือหากเลวร้ายที่สุดก็อาจมีการลดเงินปันผลลงบางส่วนในปีนี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้บรรดาผู้ถือหุ้นแสดงความไม่พอใจ" เมอร์เนอร์กล่าว

นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยอาจบีบให้บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ไม่สามารถทำตามคำมั่นสัญญาเรื่องการจ่ายเงินปันผลในอีก 3 ปีข้างหน้าได้ อีกทั้งทำให้บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ต้องยื่นขอเงินกู้จากรัฐบาลสหรัฐเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้จนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้าและเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะล้มละลาย

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ อาจปรับลดอันดับเครดติตบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ลงจากระดับปัจจุบันที่ AAA ซึ่งจะเป็นการลดอันดับเครดิตโตโยต้าเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ขณะที่โตโยต้ากำลังเผชิญกับความท้าทายที่หนักหนาสาหัสที่สุดอย่างที่ไม่เคยประสบมาก่อน

ฟิทช์ระบุว่า เมื่อเร็วๆนี้ ฟิทช์ให้อันดับเครดิตพินิจแก่โตโยต้า โดยให้แนวโน้มเป็นลบ และฟิทช์จะทบทวนอันดับเครดิตของโตโยต้าในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า นอกจากนี้ ฟิทช์ยังปรับลดแนวโน้มเครดิตของบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ลงสู่ระดับ "stable'' จากเดิมที่ระดับ "positive''



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ