สภาคองเกรสไฟเขียวมาตรการอุ้มค่ายรถยนต์กลุ่มบิ๊กทรีมูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หรือ คองเกรส มีมติอนุมัติเงินกู้ช่วยเหลือค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่กลุ่มบิ๊กทรีของสหรัฐ เป็นวงเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยสภาคองเกรสผ่านมาตรการดังกล่าวด้วยการลงคะแนนเสียง 237-170 อย่างไรก็ตาม คาดว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันจะคัดค้านมาตรการฉบับดังกล่าวในการประชุมวุฒิสภา

มาตรการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินครั้งนี้จะช่วยให้บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม), ไครสเลอร์ และ ฟอร์ด มอเตอร์ สามารถหลีกเลี่ยงภาวะล้มละลายและประคองกิจการต่อไปได้จนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า หลังจากค่ายรถยนต์ทั้ง 3 ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งฉุดรั้งอุตสาหกรรมรถยนต์ให้ทรุดตัวลงไปด้วย

อย่างไรก็ตาม เอพีรายงานว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันเตรียมออกเสียงคัดค้านแผนการดังกล่าวในที่ประชุมวุฒิสภา ซึ่งไม่เพียงแต่จะพุ่งเป้าเล่นเกมการเมืองต่อพรรคเดโมแครตเท่านั้น แต่ยังเตรียมเปิดฉากโจมตีคนในพรรคเดียวกันเองอย่างประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช เกี่ยวกับมาตรการฉบับนี้ด้วย ทั้งนี้ก็เพราะ สมาชิกพรรครีพับลิกันต้องการปล่อยให้บริษัทรถยนต์ล้มละลายหรือกลับไปขอความช่วยเหลือจากสถาบันการเงิน แทนที่จะยื่นมือขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล

ด้านนางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาคองเกรสกล่าวว่า การอนุมัติมาตรการช่วยเหลือครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลเป็น "ฟางเส้นสุดท้าย" ที่อุตสาหกรรมรถยนต์จะยึดเกาะเอาไว้ได้ และถือเป็นการให้โอกาสค่ายรถยนต์กลุ่มบิ๊กทรีที่จะสามารถอยู่รอดในอุตสาหกรรมนี้ได้

ทั้งนี้ มาตรการอุ้มอุตสาหกรรมรถยนต์อาจเผชิญศึกหนักในที่ประชุมวุฒิสภา เพราะมาตรการฉบับนี้จำเป็นต้องได้เสียงสนับสนุนจากสภาแห่งนี้ถึง 60 เสียง โดยเฉพาะวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ