ธนาคารกลางเกาหลีใต้ลดดอกเบี้ย 1% เหลือ 3%ต่ำเป็นประวัติการณ์ มุ่งสกัดศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ และคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางเกาหลีใต้ มีมติลดอัตราดอกเบี้ยลง 1% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งเศรษฐกิจภายในประเทศให้รอดพ้นจากภาวะถดถอย พร้อมกับคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากยอดส่งออกทรุดตัวลงมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 8 สัปดาห์ และถือเป็นการลดดอกเบี้ยในสัดส่วนที่รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ นายลียังส่งสัญญาณว่าอาจมีการลดดอกเบี้ยอีกและคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางจะมุ่งเน้นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัว

ลิม จี วอน หัวหน้านักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจลดดอกเบี้ยลงอีกเพื่อจำกัดผลกระทบที่เกิดจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและวิกฤตการณ์การเงิน ส่วนการลดอัตราดอกเบี้ย 1% ในวันนี้ ถือเป็นการลดในสัดส่วนที่เกินความคาดหมาย

หลังจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ลดอัตราดอกเบี้ยได้ไม่นาน ค่าเงินวอนพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง 3.6% เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่าการตัดสินใจลดดอกเบี้ยเกินความคาดหมายในวันนี้จะช่วยลดผลกระทบต่างๆที่มีต่อเศรษฐกิจภายในประเทศได้ หลังจากที่ธนาคารกลางทั่วโลกได้ลดดอกเบี้ยไปแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อยับยั้งเศรษฐกิจในประเทศของตนเองไม่ให้ถดถอย

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้เดือนพ.ย.ร่วงลงรุนแรงสุดในรอบเกือบ 7 ปี หลังจากยอดส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดต่างประเทศรายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ ทรุดตัวลงถึง 27.8% ขณะที่อัตราว่างงานของเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 3.3% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี เนื่องจากภาคธุรกิจปรับลดพนักงานเพื่อให้บริษัทสามารถอยู่รอดต่อไปได้ในยามที่เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ