ธปท.มองตลาดสินเชื่อปีหน้าหดตัว เหตุศก.ทรุด แบงก์แห่คุมคุณภาพ ห่วงNPL

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 11, 2008 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ประเมินว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อรวมของระบบสถาบันการเงินในปี 52 จะชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีนี้ สอดคล้องกับการที่สถาบันการเงินเกือบทุกแห่งเริ่มปรับลดเป้าหมายการขยายตัวสินเชื่อ ตามการทรุดตัวของเศรษฐกิจที่จะมีผลต่อการขยายกำลังการผลิตของภาคธุรกิจลดลง ทำให้ความต้องการสินเชื่อมีน้อยลง ประกอบกับสถาบันการเงินจะหันมาเน้นคุณภาพสินเชื่อมากกว่าอัตราการเติบโต เพื่อปิดความเสี่ยงการเร่งตัวของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)

"ในภาพรวมแบงก์ยังระวังปล่อยสินเชื่อ เพราะเศรษฐกิจชะลอ ขณะที่ความต้องการสินเชื่อลดลงด้วย" นายบัณฑิต กล่าว

นายบัณฑิต กล่าวว่า ธปท.เริ่มกังวลต่อปัญหาการผิดนัดชะระหนี้โดยเฉพาะสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งอาจกลายเป็นความเสี่ยงต่อการเร่งตัวของหนี้ NPL กระทบต่อเสถียรภาพสถาบันการเงิน ซึ่งแต่ละแห่งจะใช้ความระมัดระวังอย่างมาก

สำหรับปริมาณการปล่อยสินเชื่อล่าสุดเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ขยายตัวอยู่ที่ 11-13%เทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน โดยสินเชื่อภาคธุรกิจขนาดใหญ่ขยายตัว 12% ขณะที่การอุปโภคบริโภคขยายตัว 15% ส่วนการปล่อยสินเชื่อบัตรเครดิตขยายตัว 5.1% และสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้กำกับขยายตัวในอัตรา 8.3%

ธปท.รายงานว่า การชะลอตัวเศรษฐกิจและความวุ่นวายการเมืองในประเทศได้ส่งผลกระทบอย่างชัดเจนต่อการอุปโภคบริโภค โดยประเมินได้จากยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตรวมทั้งระบบ ล่าสุดเดือนต.ค.มีมูลค่า 76,448 ล้านบาทขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนเพียง1.45% หรือมูลค่า 1,094 ล้านบาทเท่านั้น และลดลงเมื่อเทียบกับการขยายตัวของเดือนก.ย.ที่ 15.56% หรือมูลค่า10,015 ล้านบาท

การใช้จ่ายในประเทศซึ่งเคยเติบโตสูง 18.87%หรือมีมูลค่าทั้งสิ้น 55,236 ในเดือนก.ย.กลับขยายตัวลดลงในเดือนต.ค.ซึ่งอยู่ที่1.58% เช่นเดียวกับการใช้จ่ายผ่านบัตรในต่างประเทศขยายตัวเพียง 5.28% ในเดือนต.ค.จากระดับ 18.36% ในเดือนก.ย. ขณะเดียวกันพบว่ายอดสินเชื่อคงค้างต.ค.มีจำนวนมากถึง 182,843 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อน 5.15%

การใช้จ่ายที่ขยายตัวในอัตราชะลอลง เป็นผลจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจทำให้ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่าย ขณะที่ผู้ประกอบการบัตรเครดิตโดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ เริ่มเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อบัตรเครดิต โดยเห็นได้จากการเพิ่มคุณสมบัติด้านรายได้ประจำของผู้ถือบัตรจาก 15,000 บาทต่อเดือนเป็น20,000ต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ