ADB คาดเศรษฐกิจเอเชียปีหน้าชะลอตัวแตะ 5.8% หลังผลกระทบวิกฤตการเงินโลกลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเอเชียปีหน้าขยายตัวเพียง 5.8% เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลกได้ลุกลามมายังตลาดเกิดใหม่ โดยการปรับลดคาดการณ์ดังกล่าวนับเป็นตัวเลขคาดการณ์ที่ต่ำกว่าที่เอดีบีได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะขยายตัว 6.9% ในปีนี้ และ 9% ในปีที่แล้ว

ในขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับภาวะชะลอตัวครั้งใหญ่ เศรษฐกิจในเอเชียก็จะเผชิญบททดสอบความแข็งแกร่งจากยอดการส่งออกที่อ่อนตัวและกระแสเงินหมุนเวียนที่ชะลอตัวลงมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จอง วา ลี หัวหน้าสำนักงานเศรษฐกิจภูมิภาคของเอดีบี ระบุในรายงานว่า ปีหน้ามีแนวโน้มว่าจะเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย อย่างไรก็ดี คาดว่าประเทศต่างๆจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ยากลำบากนี้ได้หากว่ามีการดำเนินการอย่างรัดกุมและเป็นไปในลักษณะที่ร่วมมือกัน

ลี กล่าวว่า การดำเนินการอย่างรวดเร็วของผู้บริหารระดับนโยบายจะช่วยสกัดปัจจัยคุกคามต่อระบบการเงิน และเศรษฐกิจเองก็จะมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นแม้ว่าการขยายตัวจะชะลอตัวลง

รายงานเศรษฐกิจรอบครึ่งปีในชื่อ The Asia Economic Monitor ของ ADB ยังระบุด้วยว่า การคงระดับการขยายตัวของดีมานด์ภายในประเทศเป็นปัจจัยสำคัญในการพยุงเศรษฐกิจเอาไว้ให้อยู่ในสภาพที่ดี ท่ามกลางสถานการณ์ภายนอกที่อ่อนตัวลง

ADB คาดการณ์ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชียตะวันออก ซึ่งนับรวมประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 10 ประเทศรวมจีน ฮ่องกง ไต้หวัน และเกาหลีใต้ จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 5.7% ในปีหน้า จากระดับ 6.9% ในปีนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ