ชาวอเมริกันชี้สถาบันการเงินที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลไม่สมควรได้โบนัส เหตุเป็นภาษีของปชช.

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวอเมริกันกว่า 3 ใน 4 เห็นว่าควรมีการยกเลิกโบนัสสำหรับพนักงานของสถาบันการเงินที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล อาทิ โกลด์แมน แซคส์ และ ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ เนื่องจากเงินดังกล่าวมาจากภาษีของประชาชน

นอกจากนั้นผลสำรวจของบลูมเบิร์ก/ลอสแองเจลิส ไทม์ ซึ่งจัดทำระหว่างวันที่ 6-8 ธ.ค. ยังเผยว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากเห็นว่ารัฐบาลสหรัฐควรมีส่วนในการตัดสินใจว่าบริษัทเหล่านั้นควรดำเนินการอย่างไรต่อไป ในขณะที่เกือบ 2 ใน 3 เห็นว่าควรมีการควบคุมอุตสาหกรรมการเงินให้เข้มงวดกว่าเดิม

"ผมคิดว่าผู้ที่บริหารบริษัทจนล่มจมไม่สมควรได้รับเงินโบนัส" นายทหารนอกราชการวัย 68 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ตอบแบบสอบถาม กล่าว "ตอนนี้รัฐบาลถือหุ้นในสถาบันการเงินดังกล่าว ดังนั้นรัฐบาลก็ควรมีสิทธิในการบริหารบริษัทเหล่านั้น"

มีรายงานว่าธนาคารเพื่อการลงทุนเกือบทั้งหมดยังมีแผนให้เงินโบนัสกับพนักงานในปีนี้แม้ว่าจะน้อยลงมากก็ตาม มีเพียงผู้บริหารระดับสูงของโกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์ และ เมอร์ริล ลินช์ ที่ตัดสินใจไม่รับเงินโบนัสในปีนี้

นอกจากนั้นชาวอเมริกันยังสนับสนุนให้รัฐบาลลงทุนจำนวนมหาศาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยไม่สนว่างบประมาณของรัฐจะลดลงและหนี้ของชาติจะเพิ่มขึ้น

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากเห็นว่า การทุ่มงบกู้วิกฤติการเงินกว่า 7 แสนล้านดอลลาร์และการเสนอให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ถือเป็นการก้าวไปสู่ระบอบสังคมนิยม ในขณะเดียวกันกว่า 50% เห็นว่าการที่รัฐบาลเข้าเทคโอเวอร์สถาบันการเงินถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกู้วิกฤติเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ