"ซูมิโตโม มิตซุย"ตั้งเป้าระดมทุนเพิ่มเกือบ 2 เท่า รับมือเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ ธนาคารขนาดใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น ตั้งเป้าระดมทุนให้ได้ 7 แสนล้านเยน (7.5 พันล้านดอลลาร์) หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากเป้าหมายเดิม เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

แหล่งข่าวระบุว่า ทางธนาคารมีแผนระดมทุนด้วยการขายหุ้นบุริมสิทธิ์ มูลค่ากว่า 5 แสนล้านเยนในปีนี้ จากเดิมที่คิดว่าจะขายเพียง 4 แสนล้านเยน ส่วนการระดมทุนที่เหลือจะมีขึ้นในช่วงต้นปีหน้า

"ทุนของทางธนาคารได้รับผลกระทบจากมูลค่าสินเชื่อที่เพิ่มสูงขึ้นและตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลง" คริสทีน หลี่ นักวิเคราะห์จากบริษัท KBC Securities ในโตเกียว กล่าว "ก่อนหน้านี้ตลาดเงินในญี่ปุ่นยังไม่ได้รับความเสียหายมากนักเมื่อเทียบกับภายนอกประเทศ แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าเราจะได้รับผลกระทบบ้างแล้ว"

ชิกะ โทกาวะ โฆษกหญิงของทางธนาคารซูมิโตโม ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับแผนการณ์ระดมทุนในครั้งนี้ โดยกล่าวเพียงว่าทางธนาคารจะประกาศผลการตัดสินใจโดยเร็วที่สุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 9.23 น.ตามเวลาโตเกียว หุ้นสุมิโตโมะ มิตสุอิ ร่วง 2.6%

รายได้สุทธิของซูมิโตโม มิตซุย ร่วงกว่า 51% เหลือ 8.33 หมื่นล้านเยน ในช่วงครึ่งปีงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. หลังมูลค่าหนี้เสียเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซูมิโตโม มิตซุย ได้ทุ่มเงินกว่า 500 ล้านปอนด์ (740 ล้านดอลลาร์) เพื่อลงทุนในธนาคารบาร์เคลย์ของอังกฤษ แต่มูลค่าการลงทุนกลับร่วงลงเกือบครึ่งหลังจากที่บาร์เคลย์ตัดสินใจขายหุ้นราว 1 ใน 3 ให้กับนักลงทุนในตะวันออกกลางเพื่อระดมทุนให้ได้ตามเป้าที่กฎหมายใหม่กำหนด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ