อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดเอเชียลดลงวันนี้ หลังธ.กลางเกาหลีใต้หั่นดบ.เหลือ 3%

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดเอเชียปรับตัวลดลงในวันนี้ หลังจากที่นายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ และคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติลดอัตราดอกเบี้ยลง 1% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งเศรษฐกิจภายในประเทศให้รอดพ้นจากภาวะถดถอย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดฮ่องกง (Hibor) ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนที่ 1.75% ส่วนอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดสิงคโปร์ (Sibor) ร่วงลงหนักสุดในรอบหนึ่งเดือนอยู่ที่ระดับ 2.13% ส่วนอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนที่ตลาดลอนดอน (Libor) ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีที่ 2.1%

นอกจากนี้ ณ เวลา 12.03 น.ตามเวลาในซิดนีย์ อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดออสเตรเลียร่วงต่อเนื่องแตะระดับ 4.43% ซึ่งนับเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่สอง หลังจากที่ธนาคารพาณิชย์ซึ่งรวมถึงเวสเปค แบงกิ้ง คอร์ป ซึ่งเป็นธนาคารที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงสุดในออสเตรเลียประกาศระดมทุน 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐด้วยการขายหุ้นและตราสารหนี้ในสัปดาห์นี้

โดยรัฐบาลและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทางการเงินทั่วโลกกำลังหาทางกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ต้องเผชิญปัญหาขาดทุนและมีตัวเลขการปรับลดมูลค่าทางบัญชีในสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดปล่อยกู้จำนองถึง 9.82 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐจนทำให้เศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่

ทั้งนี้ ตลาดสินเชื่อเริ่มตกอยู่ในภาวะตึงตัวนับตั้งแต่ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอ ระงับการถอนเงินออกจากกองทุน 3 แห่งในเดือนส.ค.2550 และหลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลายเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้รัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลกออกมาตรการช่วยเหลือสถาบันการเงิน พร้อมทั้งอัดฉีดเงินเข้าระบบเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ