"โซนี่"ประกาศเลิกผลิตทีวีในสหรัฐตั่งแต่ก.พ.ปีหน้า ตามแผนปรับโครงสร้างครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โซนี่ คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทจะถอนตัวออกจากการทำธุรกิจผลิตเครื่องรับโทรทัศน์ในสหรัฐอเมริกาภายในช่วงต้นปีหน้า โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงการดำเนินงานของบริษัททั่วโลก

ผู้ผลิตสินค้าอิเล็คทรนิคส์รายใหญ่ของญี่ปุ่น กล่าวว่า บริษัทจะยุติการผลิตทีวีที่โรงงานในเมืองพิตสเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ภายในเดือนก.พ.2552 ส่งผลให้โรงงานในเมืองบาฆา ในเม็กซิโก จะเป็นโรงงานผลิตทีวีเพียงแห่งเดียวของโซนี่ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปัจจุบันโรงงานในพิตสเบิร์กว่าจ้างพนักงานทั้งสิ้น 560 คน และดำเนินการประกอบทีวีจอแอลซีดี รุ่นบราเวีย ขนาด 46 และ 52 นิ้ว โดยแหล่งข่าวเผยว่า มีแนวโน้มว่า พนักงานทั้งหมดในฝ่ายผลิต บริการซ่อมบำรุง และโลจิสติกส์ จะถูกเลิกจ้าง แต่ในระหว่างนี้ โรงงานจะดำเนินการเป็นศูนย์บริการซ่อมบำรุงและจัดจำหน่ายต่อไปจนกว่าจะปิดตัวลงอย่างถาวรในเดือนมีนาคม 2553

ทั้งนี้ ข่าวยุติการดำเนินการผลิตทีวีในสหรัฐมีขึ้น หลังจากที่โซนี่ เพิ่งออกมาประกาศเมื่อวันอังคารว่า ภายในเดือนมีนาคม 2553 บริษัทจะลดจำนวนโรงงานผลิตทั่วโลกลงประมาณ 10% จาก 57 แห่งในปัจจุบัน ภายใต้แผนปรับโครงสร้างเพื่อรับมือภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว นอกจากนี้ แผนปรับโครงสร้างดังกล่าวยังรวมถึงการลดจำนวนพนักงานราว 16,000 คนทั่วโลกด้วย

โซนี่ยังเผยด้วยว่า บริษัทมีแผนการที่จะปิด โซนี่ แดกซ์ เทคโนโลยี เซ็นเตอร์ ในฝรั่งเศส ซึ่งผลิตเทปและอุปกรณ์บันทึกภาพและเสียงอื่นๆ ด้วย

แผนปรับโครงสร้างขนานใหญ่ของโซนี่ได้รับการเปิดเผย หลังจากที่โซนี่คาดการณ์ว่า ผลกำไรสุทธิสำหรับปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2552 จะทรุดฮวบลงถึง 60% จากกำไรที่ระดับ 1.5 แสนล้านเยนในปีก่อน โดยมีสาเหตุมาจากความผันผวนของค่าเงินและความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้า อาทิ โทรทัศน์จอแบน ที่ดิ่งลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ