นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางสวิสหั่นดบ.สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีที่ 0.5% วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีที่ 0.5% ในวันนี้ ขณะที่เศรษฐกิจในประเทศมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอยมากขึ้นทุกที

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ฌอง-ปิแยร์ รอธ ผู้ว่าการธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์จะเป็นธนาคารกลางแห่งแรกในยุโรปที่ปรับลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0% เนื่องจากวิกฤตการเงินที่กดดันให้เศรษฐกิจยุโรปเข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะที่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายไม่มีทางเลือกอื่นๆนอกเหนือจากการปรับลดดอกเบี้ย ซึ่งทำให้ธนาคารกลางสวิสต้องเดินตามรอยธนาคารกลางสหรัฐและประกาศใช้มาตรการใหม่ๆเพื่อประคับประคองเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม นอกจากนโยบายปรับลดดอกเบี้ยแล้ว ธนาคารกลางสวิสอาจใช้มาตรการเทขายเงินฟรังก์สวิสเพื่อกระตุ้นบรรยากาศการส่งออก และซื้อพันธบัตรเพื่อควบคุมอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำต่อไปในระยะยาว อีกทั้งจะใช้ทุกวิธีการเพื่อควบคุมมิให้ผลจากวิกฤตการเงินทั่วโลกส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์และอังกฤษได้ปรับลดดอกเบี้ยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤตการเงินส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศ ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปได้ปรับลดดอกเบี้ยมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 0.75% แตะที่ 2.5% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เช่นเดียวกับธนาคารกลางอังกฤษที่ลดดอกเบี้ยลง 1% แตะที่ 2% ขณะที่เฟดได้หั่นดอกเบี้ยลง 1% ในเดือนต.ค. ซึ่งนักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และเอชเอสบีซี ซีเคียวริตี้ ยูเอสเอ อิงค์คาดว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยสู่ 0% ในสัปดาห์หน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ