พาณิชย์บีบห้างเดอะมอลล์ลดราคาอาหารในฟู้ดคอร์ทลงตามต้นทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 11, 2008 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการหารือกับตัวแทนห้างสรรพสินค้าในเครือเดอะมอลล์เพื่อขอความร่วมมือปรับลดราคาอาหารสำเร็จรูปในศูนย์อาหาร(ฟู้ดคอร์ท) ทางเดอะมอลล์ขอเวลาพิจารณา โดยจะให้คำตอบที่ชัดเจนในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เนื่องจากห้างฯ ยังไม่มั่นใจว่าจะสามารถขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปที่เช่าพื้นที่ของทางห้างฯ ได้หรือไม่

ปัจจุบันราคาอาหารสำเร็จรูปโดยเฉลี่ยในฟู้ดคอร์ทของเดอะมอลล์อยู่ที่จานละ 35-45 บาท ขณะที่ห้างอื่นอยู่ที่ 25-30 บาท ซึ่งหากเปรียบเทียบกันแล้วเห็นว่าเมื่อต้นทุนวัตถุดิบทั้งน้ำมันพืช และเนื้อสัตว์ ได้ปรับราคาลดลงแล้ว ดังนั้น เดอะมอลล์ก็ควรกำหนดราคาอาหารไม่เกินจานละ 35 บาทได้

"ได้ขอความร่วมมือให้เดอะมอลล์ปรับลดราคาอาหารสำเร็จรูปให้เท่ากับห้างฯ อื่นเพื่อช่วยเหลือประชาชน และให้ธุรกิจมีส่วนในความรับผิดชอบต่อสังคม แต่หากไม่สามารถลดราคาได้ก็อาจจะจัดพื้นที่พิเศษหรือเมนูพิเศษที่มีราคาถูกลงมาเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน ส่วนการบริหารจัดการเรื่องการเช่าพื้นที่ของห้างเป็นเรื่องภายในคงจะต้องให้เขาไปจัดการเอง เพราะรัฐมีหน้าที่แค่ขอความร่วมมือให้ลดราคาสินค้าตามต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น" นายยรรยง กล่าว

นายยรรยง กล่าวว่า เหตุที่เดอะมอลล์ยังไม่สามารถลดราคาอาหารสำเร็จรูปลงได้ เนื่องจากค่าเช่าพื้นที่จำหน่ายอาหารของห้างฯมีสัดส่วนสูงถึง 35-38% ของต้นทุนราคาอาหาร ขณะที่ห้างอื่นมีสัดส่วนเพียง 25% ของราคาอาหาร ซึ่งกรมฯ ได้ขอให้เดอะมอลล์ไปพิจารณาว่าจะสามารถปรับลดค่าเช่าพื้นที่ให้กับผู้ที่จำหน่ายอาหารได้หรือไม่ หากไม่ได้มีวิธีใดบ้างที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการ เช่น การหาแหล่งวัตถุดิบในการผลิตอาหารสำเร็จรูปที่มีราคาถูกให้ หรือการจัดพื้นที่พิเศษ หรือเมนูพิเศษในการจำหน่ายอาหารในราคาถูก

อย่างไรก็ดี ในสัปดาห์หน้าจะเชิญกลุ่มผู้ประกอบการก๊าซหุงต้มมาหารือ เพื่อขอความร่วมมือให้ปรับลดค่าบริการขนส่ง หลังจากที่ราคาน้ำมันปรับลดลงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ