ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบสกุลเงินหลักๆ เหตุวิตกแผนอุ้มอุตฯรถยนต์,ข้อมูลศก.ย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Friday December 12, 2008 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆของโลก ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (11 ธ.ค.) เนื่องจากความกังวลที่ว่ามาตรการให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์จะไม่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาสหรัฐ นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มถดถอยรุนแรง รวมถึงตัวเลขว่างงานและยอดขาดดุลการค้าที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 91.750 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 92.610 เยน/ดอลลาร์ และร่วงลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 1.1848 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.1980 ฟรังค์/ดอลลาร์

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3335 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันพุธที่ 1.3015 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.5008 ดอลลาร์/ฟรังค์ จากระดับ 1.4786 ดอลลาร์/ฟรังค์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 0.5507 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.5431 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 0.6708 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.6566 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย

อาร์ชาฟ ไลดี หัวหน้านักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ความไม่แน่นอนของมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของสหรัฐ ส่งผลให้ภาวะการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กผันผวนอย่างหนัก และฉุดค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติมาตรการช่วยเหลือค่ายรถยนต์กลุ่มบิ๊กทรีของสหรัฐเป็นวงเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ด้วยการลงคะแนนเสียง 237-170 อย่างไรก็ตาม คาดว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันจะคัดค้านมาตรการฉบับดังกล่าวในการประชุมวุฒิสภา เพราะสมาชิกพรรครีพับลิกันต้องการปล่อยให้บริษัทรถยนต์ล้มละลายหรือกลับไปขอความช่วยเหลือจากสถาบันการเงิน แทนที่จะยื่นมือขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล

นอกเหนือจากความกังวลที่ว่ามาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์จะไม่ผ่านมติวุฒิสภาแล้ว ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐที่ระบุว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอเข้ารับสวัสดิการระหว่างว่างงานพุ่งขึ้นรุนแรงสุดในรอบ 26 ปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่ถึงสัปดาห์หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานสหรัฐประจำเดือนพ.ย.ทำสถิติดิ่งลงหนักที่สุดในรอบ 34 ปีที่ระดับ 533,000 ตำแหน่ง และร่วงลงแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 320,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานในเดือนพ.ย.พุ่งขึ้นแตะที่ 6.7% จากระดับ 6.5% เมื่อเดือนต.ค.

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนต.ค.พุ่งขึ้นเกินคาด 1.1% สู่ระดับ 5.72 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากยอดนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีที่ 0.5% ในการประชุมเมื่อวานนี้ และกล่าวว่าธนาคารจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นเพื่อคลายความตึงเครียดในตลาดเงิน ขณะที่เศรษฐกิจในประเทศมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอยมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ