เดโมแครต-รีพับลิกันปิดฉากเจรจาแผนอุ้มบริษัทยานยนต์สหรัฐด้วยดี เตรียมโหวตคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday December 12, 2008 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแฮร์รี รี้ด แกนนำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครต เปิดเผยว่า คณะผู้แทนเจรจาต่อรองของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันได้เจรจาเรื่องมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์มูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ร่วมกัน ซึ่งการเจรจาเป็นไปอย่างประนีประนอม และคาดว่าวุฒิสภาจะลงคะแนนเสียงได้คืนนี้ตามเวลาในไทย

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายรี้ด หวังว่า จะสามารถสรุปเรื่องการอนุมัติมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ได้คืนนี้ โดยตัวแทนของพรรคเดโมแครตที่เข้าร่วมเจรจาต่อรองได้แก่ คริสโตเฟอร์ ด็อด ส่วนตัวแทนจากรีพับลิกันได้แก่ บ็อบ คอร์กเกอร์

คอร์กเกอร์ได้เสนอให้กลุ่มบิ๊กทรีกำหนดค่าแรงพนักงานให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันกับที่บริษัทรถต่างชาติรายอื่นๆ และยังได้กล่าวกับประธานบริษัทจีเอ็มก่อนการประชุมกับตัวแทนเดโมแครตด้วยว่า การผลักดันเรื่องมาตรการช่วยเหลือมีความคืบหน้าด้วยดี และมีความจำเป็นที่จะต้องการผลักดันให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวและแกนนำสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เห็นชอบในหลักการการจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่เจเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็ม, ไครสเลอร์ และฟอร์ด มอเตอร์ ไม่ให้ประสบภาวะล้มละลาย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ