ตลาดหุ้นเอเชีย,ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐล่วงหน้าดิ่งเหวเช้านี้ หลังแผนอุ้มอุตฯรถยนต์สหรัฐส่อเค้าล่มในที่ประชุมวุฒิสภา

ข่าวต่างประเทศ Friday December 12, 2008 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียดิ่งเหวถ้วนหน้าในช่วงเช้านี้ หลังจากมีข่าวแพร่สะพัดว่าแผนการช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐมูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์มีแนวโน้มว่าจะไม่ได้รับการอนุมัติในการประชุมวุฒิสภา หลังจากที่การเจรจาเพื่อประนีประนอมในตัวแผนการดังกล่าวประสบความล้มเหลว

ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ร่วงลง 3% แตะระดับ 85.46 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าร่วงลง 5% ในช่วงเช้านี้

หุ้นฮุนได มอเตอร์ ร่วงลง 2.5% ขณะที่หุ้นไชน่า โมบาย ดิ่งลง 2.2% และหุ้นเคบี ไฟแนนเชียล ร่วงลง 9.3%

นายแฮร์รี รี้ด แกนนำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า สมาชิกวุฒสภาสังกัดพรรครีพับลิกันและเดโมแครตไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องแผนการช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ โดยวุฒิสภาจะลงคะแนนเสียงเรื่องแผนการดังกล่าวที่ได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ

ทั้งนี้ นายรี๊ดคาดว่า แผนการดังกล่าวอาจจะไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมวุฒิสภา พร้อมกับแสดงความกังวลว่าข่าวดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กคืนนี้ด้วย

กระแสความวิตกกังวลที่ว่าแผนช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์จะไม่ผ่านมติที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐเริ่มคุกรุ่นขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 110.37 จุด หรือ 1.27% แตะระดับ 8,610.18 จุด

นายคริสโตเฟอร์ ด็อด สมาชิกพรรคเดโมแครตประจำรัฐคอนเน็กติกัตซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการเจรจาครั้งนี้ กล่าวว่า ผลการเจรจาในครั้งนี้เป็นความต้องการของพรรครีพับลิกัน โดยทางพรรคเรียกร้องให้บริษัทผลิตรถยนต์ลดค่าจ้างพนักงานในปีหน้า เพื่อให้สอดคล้องกับค่าแรงของบริษัทคู่แข่งต่างชาติอย่างโตโยต้า มอเตอร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ