ดอลล์ร่วงหนักสุดในรอบ 13 ปีเมื่อเทียบเยน หลังแผนพยุงอุตสาหกรรมยานยนต์ชะงัก

ข่าวต่างประเทศ Friday December 12, 2008 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงหนักสุดในรอบ 13 ปีเมื่อเทียบเงินเยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินยูโร หลังจากที่แฮร์รี่ รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา เผยว่าสมาชิกวุฒิสภาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์มูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์รายสัปดาห์ก็อ่อนค่ามากสุดในรอบ 8 ปีเมื่อเทียบเงินยูโร และอ่อนค่าลงเป็นสัปดาห์ที่ 6 แล้วเมื่อเทียบเงินเยน หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และ ไครส์เลอร์ ไม่มีเงินทุนมากพอที่จะดำเนินการต่อไปในปีหน้า

"ตอนนี้ยังไม่มีปัจจัยใดที่กระตุ้นให้นักลงทุนซื้อเงินดอลลาร์" ฮิเดกิ อามิคูระ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจากบริษัท โนมูระ ทรัสท์ แอนด์ แบงค์กิง ในโตเกียว กล่าว "แม้แต่นักการเมืองสหรัฐก็ยังไม่สามารถหาข้อยุติในการให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าแตะ 90.67 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.ปี 2538 ก่อนที่จะกลับขึ้นมาซื้อขายที่ระดับ 90.69 เยนต่อดอลลาร์ ณ เวลา 12.49 น.ตามเวลาโตเกียว จาก 91.45 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ที่นิวยอร์ค ส่วนเมื่อเทียบกับเงินยูโร เงินดอลลาร์ซื้อขายที่ระดับ 1.3389 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.3352 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อวานนี้

จีเอ็ม และ ไครส์เลอร์ กำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนจากรัฐบาลเพื่อให้บริษัทมีทุนมากพอที่จะดำเนินงานต่อไปในปีหน้า โดยเฉพาะจีเอ็มซึ่งกำลังถูกบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์หลายแห่งเร่งให้จ่ายเงินล่วงหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ