ธปท.ชู 4 ปัจจัยหลักทบทวนคาดการณ์ GDP รอบถัดไป ม.ค.52

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 12, 2008 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ ธปท.อยู่ระหว่างการประเมินตัวเลขอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ(จีดีพี)ที่จะประกาศครั้งต่อไปในเดือน ม.ค.52

ทั้งนี้ ธปท.จะพิจารณาจากปัจจัย 4 ประการ คือ ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว, สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก, นโยบายของรัฐบาลใหม่ และการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1% ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ว่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นหรือพื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร

การที่ กนง.ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นสัญญานบ่งชี้ให้เห็นว่า ภาวะเศรษฐกิจของประเทศในปีหน้าจะชะลอตัวลงอย่างแน่นอน และในบางไตรมาสมีโอกาสที่จะได้เห็นอัตราการขยายตัวติดลบได้

ส่วนกรณีที่หลายองค์กรคาดการณ์จีดีพีปีหน้าจะขยายตัว 2% นั้น นางอมรา กล่าวว่า ก็มีโอกาสที่จะเป็นไปได้ และบางไตรมาสมีโอกาสที่จะติดลบได้ หากการดำเนินมาตรการต่างๆ ตามนโยบายรัฐบาลที่ผ่านมาไม่ส่งผลตามที่ได้คาดการณ์ไว้ และภาวะเศรษฐกิจโลกเลวร้าย ขณะที่ประเด็นทางการเมืองย่อมส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศค่อนข้างหนักเช่นกัน

"การที่ กนง.ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายลงถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็น sign ที่ไม่ดีนัก" นางอมรา กล่าว

นางอมรา กล่าวว่า ขณะนี้วัฎจักรของดอกเบี้ยอยู่ในแนวโน้มขาลง แต่จะอยู่ในระดับใดนั้นไม่สามารถระบุลงไปได้ ต้องประเมินจากสถานการณ์โดยรอบด้านด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ