ยอดเลิกจ้างพุ่ง 5 หมื่นคน ลูกจ้างห่วงเจ้าของปิดกิจการหนีหลังหยุดยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 12, 2008 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงาน นัดประชุมหน่วยงานรัฐและเอกชนเพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือลูกจ้าง หลังสถานการณ์ล่าสุดมีลูกจ้างตกงานแล้วเกือบ 5 หมื่นคน ด้านลูกจ้างหวั่นนายจ้างฉวยโอกาสหยุดยาวช่วงปีใหม่ปิดกิจการไปเลย

นายสมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 14 องค์การ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมการค้าภายใน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ เป็นต้น จะประชุมร่วมกันเพื่อหาทางรับมือภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ พร้อมช่วยเหลือลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง

หลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลกและสถานการณ์การเมืองที่ผ่านมาส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคเศรษฐกิจในประเทศไทย ทำให้แนวโน้มการเลิกจ้างงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุดของกระทรวงแรงงาน พบว่า มีสถานประกอบการต้องหยุดกิจการแล้ว 555 แห่ง ลูกจ้างถูกเลิกจ้าง 46,638 คน และมีสถานประกอบการที่มีแนวโน้มจะเลิกกิจการอีก 225 แห่ง ซึ่งมีลูกจ้างกว่า 15,000 คน

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในวันที่ 1 ม.ค.52 จะยังไม่มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ เพราะจากการประชุมของคณะอนุกรรมาธิการค่าจ้าง ได้ข้อสรุปว่าภาวะเศรษฐกิจได้รับผลกระทบมาก แต่จะมีการพิจารณาในไตรมาสที่ 2 แทน

ด้านนายปัณณพงศ์ อิทธิ์อรรถนนท์ เลขาธิการสภาองค์กรนายจ้างผู้ประกอบการค้าไทย กล่าวว่า การหยุดติดต่อกันหลายวันในช่วงเทศกาลปีใหม่ กระทรวงแรงงานและลูกจ้างต้องเฝ้าระวังสถานประกอบการเป็นพิเศษ เนื่องจากมีการส่งสัญญาณจากนายจ้างว่าอาจจะมีการปิดกิจการอย่างถาวร โดยเฉพาะสถานประกอบการที่ไม่มีสหภาพแรงงาน

โดยปัจจุบันการที่หลายฝ่ายออกมาคาดการณ์สถานการณ์การเลิกจ้างว่าในปี 52 จะมีการเลิกจ้างกว่า 4.5 ล้านคนนั้น จะส่งผลกระทบให้นักลงทุนไม่กล้านำเงินมาลงทุนเพิ่ม แม้เบื้องต้นพบข้อมูลว่าการเลิกจ้างในปี 52 อาจจะถึง 1 ล้านคน แต่ไม่ถึง 4.5 ล้านคนอย่างที่เป็นข่าวแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ