อินเดียเผยผลผลิตอุตฯเดือนต.ค.ลดลงครั้งแรกในรอบ 15 ปี บีบแบงก์ชาติลดดบ.อีกระลอก

ข่าวต่างประเทศ Friday December 12, 2008 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตอุตสาหกรรมของอินเดียปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ซึ่งได้สร้างแรงกดดันให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายต้องปรับลดดอกเบี้ย หลังจากที่ได้ปรับลดดอกเบี้ยจาก 7.5% ลงสู่ระดับ 6.5% เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งปรับลดเงินภาษีเพื่อป้องกันเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญภาวะอ่อนแอลงจากวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

สำนักงานสถิติอินเดียเปิดเผยว่า ผลผลิตในโรงงานและเหมืองร่วงลง 0.4% ในเดือนต.ค. จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.45% ในเดือนก.ย. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้น 2.1%

การส่งออกที่ปรับตัวลดลงและอุปสงค์ภายในประเทศที่ซบเซากำลังสร้างแรงกดดันให้กับหลายบริษัทเช่น มหินทรา แอนด์ มหินทรา และบริษัท อโศก เลย์แลนด์ ให้ต้องปรับลดการผลิต ขณะที่ธนาคารกลางอินเดียคาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวช้าที่สุดในรอบกว่า 4 ปี ซึ่งผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียกล่าวในสัปดาห์นี้ว่า เศรษฐกิจอาจชะลอตัวหนักกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ในก่อนหน้านี้

นักวิเคราะห์จากโนมูระ อินเตอร์เนชั่นเนล ในมุมไบกล่าวกับบลูมเบิร์กว่า "เรายังไม่มั่นใจว่าอัตราดอกเบี้ยและการปรับลดภาษีจะเพียงพอที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้หรือไม่ เนื่องจากความต้องการทั้งในและต่างประเทศปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงจากวิกฤตสินเชื่อที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้ ขณะที่ราคาสินทรัพย์ที่ร่วงลงอย่างหนัก และความเชื่อมั่นผู้บริโภครวมถึงภาคธุรกิจปรับตัวลดลง"

ทั้งนี้ วิกฤตการเงินทั่วโลกกำลังส่งผลกระทบต่อผลผลิตอุตสาหกรรมทั่วทั้งเอเชีย เนื่องจากวิกฤตภาวะถดถอยในสหรัฐและที่ยุโรปบั่นทอนความต้องการสินค้าในภูมิภาค ซึ่งภาวะดังกล่าวได้ส่งผลให้การส่งออกของอินเดียปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีในเดือนต.ค.

ด้านคามาล นาธ รมว.การค้าของอินเดียกล่าววานนี้ว่า รัฐบาลอาจประกาศใช้มาตรการทางการเงินเพิ่มมากขึ้นเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ในสัปดาห์หน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ