จีนพร้อมออกใบอนุญาตเครือข่ายมือถือ 3G อย่างเร็วสุดก่อนสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday December 12, 2008 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมออกใบอนุญาตเครือข่ายมือถือระบบ 3G อย่างเร็วสุดภายในเดือนนี้ คาดดึงเม็ดเงินได้อย่างน้อย 2 แสนล้านหยวน (2.9 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีหน้าเมื่อผู้ให้บริการมือถืออัพเกรดเครือข่ายเรียบร้อยแล้ว

หลี่ หยีจง รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่า เม็ดเงินลงทุนในการพัฒนาเครือข่ายและบริการ 3G จะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวมากขึ้น และการออกใบอนุญาตทั้งสามจะเกิดขึ้นภายในสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้า

ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในจีนต่างต้องการใช้เทคโนโลยี 3G เพื่อให้บริการที่รวดเร็วกว่าเดิมเพื่อผลกำไรที่มากขึ้น แม้ความต้องการบริการดังกล่าวจะลดลงในช่วงภาวะเศรษฐกิจซบเซา

อย่างไรก็ตาม อัตราการแข่งขันในตลาดมือถือของจีนพุ่งสูงทันทีตั้งแต่เริ่มมีการพูดถึงบริการ 3G ส่งผลให้ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือแต่ละรายมีกำไรลดลง

"หลังจากที่มีการเปิดตัวบริการ 3G คุณจะเห็นได้ว่าไชน่า โมบาย ครอบครองส่วนแบ่งในตลาดน้อยลง ในขณะที่ไชน่า เทเลคอม และ ยูนิคอม เริ่มมีส่วนแบ่งในตลาดมากขึ้น" ไมเคิล เหมิง นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ป กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หุ้นไชน่า โมบาย ร่วง 7.1%, หุ้นไชน่า เทเลคอม ร่วง 6% ส่วนหุ้นไชน่า ยูนิคอม (ฮ่องกง) ร่วง 7.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ