ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.ร่วงหนักสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday December 12, 2008 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ย.จากปัจจัยด้านรายได้และบรรยากาศด้านการจ้างงานที่ซบเซาท่ามกลางวิกฤตการเงินทั่วโลก

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลง 1.0% จากเดือนต.ค.ไปอยู่ที่ระดับ 28.4 จุด และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่รัฐบาลได้เริ่มสำรวจข้อมูลในเดือนมิ.ย.ปี 2525

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นคำนวณจากผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า และการคาดการณ์เกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ รายได้ การจ้างงาน และความต้องการซื้อสินค้าที่มีอายุการใช้งานนาน

นอกจากนี้ สำนักงานฯยังได้จัดทำผลสำรวจความเชื่อมั่นในอีกหลายด้าน รวมถึง ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการครองชีพปรับตัวลดลง 0.2 จุดจากเดือนก่อนหน้านี้มาอยู่ที่ 29.4 จุด ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นที่มีต่อรายได้ลดลงไป 1.1 จุด แตะ 33.4 จุด ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นที่มีต่อการจ้างงานลดลง 3.7 จุด แตะ 21.1 จุด ส่วนความต้องการซื้อสินค้าคงทนกระเตื้องขึ้น 0.8 จุด สู่ระดับ 29.6 จุด

นอกจากนี้ ผลสำรวจดังกล่าวยังระบุด้วยว่า 77.2% ของผู้ที่ตอบแบบสอบถามคาดว่า ราคาสินค้าผู้บริโภคจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลดลงจากระดับ 84.4% ในเดือนต.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ