ผู้ค้าข้าว-สุกร-ไข่ ยังไม่ปรับราคาลง/พาณิชย์เรียกผู้เลี้ยงหมูสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 13, 2008 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมฤกษ์ ตั้งพิรุฬห์ธรรม นายกสมาคมข้าวถุงไทย กล่าวว่า ราคาข้าวสารบรรจุถุงที่ยังปรับลดราคามากไม่ได้ แม้ว่าราคาข้าวเปลือกในตลาดจะราคาลดลงมาก เพราะต้องตั้งราคาให้สอดคล้องกับราคารับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 2551/52 ด้วย โดยราคาข้าวถุงในปัจจุบันถือว่ายังต่ำกว่าต้นทุนข้าวจากโครงการจำนำด้วยซ้ำ เพราะหากเปรียบเทียบราคาจำนำข้าวเปลือกนาปีของปีนี้กับปีก่อน พบว่า ข้าวหอมมะลิราคารับจำนำปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 50% ข้าวขาว เพิ่มขึ้น 60%

"ข้าวสารบรรจุถุงที่ขายอยู่วันนี้ ราคาลดลงมาแล้วจากช่วงต้นปีที่ราคาขึ้นไปสูงสุด โดยข้าวหอมมะลิเกินถุงละ 220 บาท ข้าวขาวถุงละ 200 บาท แต่ตอนนี้ข้าวถุงหอมมะลิลดลงมาอยู่ที่ 170-180 บาท ข้าวขาว 130-140 บาท แต่ถ้าเทียบกับปีก่อน ยอมรับว่าราคายังสูงกว่ากัน แต่ก็ไม่ถึง 50% เหมือนกับต้นทุนราคารับจำนำที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอยากให้ประชาชนเข้าใจ" นายสมฤกษ์กล่าว

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้า กรมการค้าภายในจะเชิญผู้เลี้ยงหมูมาหารือ เพื่อสอบถามสถานการณ์ต้นทุนการเลี้ยงหมู หลังจากที่ราคาอาหารสัตว์ลดลงแล้ว ซึ่งต้องการให้ราคาหมูชำแหละหน้าเขียงต่ำกว่า ก.ก.ละ 100 บาท เพราะขณะนี้ราคาหมูหน้าเขียง แม้ราคาจะลดลงมาแล้วยังเกินก.ก.ละ 100 บาท อยู่

เบื้องต้นจากการสอบถามฟาร์มเลี้ยงหมูพบว่า ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มยังทรงตัวอยู่ที่ก.ก.ละ 52-54 บาท เพราะมีต้นทุนสะสมในช่วง 10 เดือน ที่ราคาอาหารสัตว์ยังมีราคาสูงอยู่ อีกทั้ง ฟาร์มหมูยังระบุอีกว่า ราคาอาหารสัตว์ที่ปรับตัวลดลงระยะนี้ ยังไม่มีผลทำให้ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มลดลง แต่จะมีผลช่วงปีหน้า เพราะราคาหมูขณะนี้ เป็นต้นทุนเมื่อ 10 เดือนก่อน เพราะระยะเวลาการเลี้ยงนานถึง 10 เดือนกว่าจะเชือดได้

ขณะที่ ผู้ประกอบการไข่ไก่ อ้างว่ามีสต๊อกเก่าเหลืออยู่ ทำให้ราคาขายในปัจจุบันอ่อนตัวลงไม่มากนัก แต่คาดว่าหลังจากนี้ราคาไข่ไก่จะอ่อนตัว และอาจเข้าสู่ภาวะราคาตกต่ำ เพราะได้รับผลกระทบจากยอดนักท่องเที่ยวลดลง จากเหตุการณ์ปิดสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง ทำให้การบริโภคไข่ไก่ในประเทศลดลง โดยยอดนักท่องเที่ยวหายไป 1 ล้านคน การบริโภคไข่ไก่ก็จะลดลงถึง 5 ล้านฟอง ซึ่งจะส่งผลกระทบในเร็วๆ นี้

เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในตรวจสอบสถานการณ์ราคาขายปลีกสินค้าอาหารสดในตลาดกรุงเทพมหานคร พบว่า ราคาหมูเนื้อแดงชำแหละ (สะโพก) ช่วงต้นเดือนธ.ค. จำหน่ายอยู่ที่ก.ก. 105-110 บาท สูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งขายที่ 87.50 บาท และหากเทียบกับราคาช่วงเดือนพ.ย.51 อยู่ที่ 108.25 บาท เท่านั้น

ขณะที่ ไข่ไก่ (เบอร์ 3) ช่วงต้นเดือนธ.ค. ราคาเฉลี่ยฟองละ 2.60-2.70 บาท สูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่เฉลี่ยฟองละ 2.25 บาท และถ้าเทียบกับช่วงเดือนพ.ย.51 อยู่ที่ฟองละ 2.52 บาท ไข่เป็ด (ขนาดกลาง) ช่วงต้นเดือนธ.ค. ราคาเฉลี่ยฟองละ 4.10-4.20 บาท สูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนราคาอยู่ที่ฟองละ 3.15 บาท และราคาในเดือนพ.ย.51 ฟองละ 4.15 บาท



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ