ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ผลิตรายใหญ่ไตรมาส 4 ร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 30 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday December 15, 2008 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ภายในประเทศ (ทังกัน) ในวันนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ผลิตรายใหญ่ รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิก ร่วงลงแตะระดับ -24 จุดในไตรมาสสี่ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปี จากไตรมาสสามระดับ -3 จุด ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงติดต่อกันยาวนานถึง 6 ไตรมาส และร่วงลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ -23 จุด

บีโอเจระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ดัชนีทังกันร่วงลงอย่างรุนแรงในไตรมาส 4 มาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงและวิกฤตการณ์การเงินที่ลุกลามไปทั่วโลก ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจนอกภาคการผลิต ยืนอยู่ที่ -9 จุด จากระดับ 1 จุดในช่วงไตรมาสสาม ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ผลสำรวจบ่งชี้ว่าบริษัทรายใหญ่ทั้งในภาคการผลิตและนอกภาคการผลิต วางแผนที่จะลดการลงทุนลงโดยเฉลี่ย 0.2% ในปีงบประมาณ 2551 ซึ่งจะสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.ปีหน้า

คินอิจิ มูราชิมะ หัวหน้านักวิเคราะห์จากนิคโค ซิตี้กรุ๊ป กล่าวว่า ค่าเงินเยนที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคการผลิตของญี่ปุ่น นอกจากนี้ การที่บริษัทหลายแห่งปลดพนักงาน รวมถึงบริษัทโซนี คอร์ป และบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ยิ่งส่งผลให้ภาคครัวเรือนภายในประเทศลดการใช้จ่าย ซึ่งทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มถดถอยรุนแรง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ