ผู้ว่า BOJ คาดเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวในปีงบประมาณ 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday December 15, 2008 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาซาอากิ ชิรากาวะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจหดตัวลงในปีงบประมาณ 2552 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2553

นายชิรากาวะให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส ว่า ในเดือนหน้าธนาคารกลางอาจปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจอีก จากที่เคยคาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเล็กน้อย

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวสูงขึ้น หลังราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นไม่ได้ทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างที่เคยคาดไว้

นายชิรากาวะปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าธนาคารกลางจะเข้าแทรกแซงตลาดเงินหรือไม่ หลังจากที่เงินเยนแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปีเมื่อเทียบเงินดอลลาร์เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา แม้แถลงการณ์ล่าสุดของกลุ่มจี7 จะส่งสัญญาณว่าญี่ปุ่นสามารถทำเช่นนั้นได้ก็ตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังเผชิญความเสี่ยงที่จะถดถอยรุนแรง โดยในช่วงเช้าวันนี้ บีโอเจเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ภายในประเทศ (ทังกัน) รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิก ร่วงลงแตะระดับ -24 จุดในไตรมาสสี่ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปี จากไตรมาสสามระดับ -3 จุด ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงติดต่อกันยาวนานถึง 6 ไตรมาส และร่วงลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ -23 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ