นิวซีแลนด์เผยผลผลิตอุตสาหกรรมไตรมาส 3 ทรุดหนักในรอบ 5 ปีที่ 2.3%

ข่าวต่างประเทศ Monday December 15, 2008 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของนิวซีแลนด์ประจำไตรมาส 3 ของปีนี้ทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปีที่ 2.3% โดยมีภาคการผลิตสินค้าประเภทเหล็กแผ่น กระดาษ รวมถึงเครื่องมือเครื่องจักร และเครื่องใช้ในครัวเรือนที่ปรับตัวลดลง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวตอกย้ำให้เห็นว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์กำลังเผชิญภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี

อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงไปแล้ว 3.25% นับตั้งแต่เดือนก.ค.เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาวะถดถอยนับตั้งแต่ต้นปี โดยธนาคารกลางคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจหดตัวลง 0.3% ในตรมาสที่ 3 ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.5% เหลือ 4.5% ในที่ประชุมครั้งต่อไปในเดือนหน้า

เจน เทอร์เนอร์ นักวิเคราะห์จากเอเอสบี แบงก์ ในโอ๊คแลนด์กล่าวว่า "ผลผลิตอุตสาหกรรมปรับตัวลดลงในไตรมาสสาม โดยผลสำรวจระบุอย่างชัดเจนว่า ภาคอุตสาหกรรมการผลิตจะอ่อนแอลงอย่างเห็นได้ชัด พร้อมกันนี้ เอเอสบีได้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะทรุดตัวลง 0.2% ในไตรมาสที่สาม" พร้อมทั้งกล่าวว่า อุปสงค์สินค้าในตลาดโลกที่ซบเซาและเศรษฐกิจในประเทศที่อยู่ภายใต้แรงกดดันนั้นทำให้ภาคการผลิตสินค้านอกกลุ่มอาหารมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับอุปสรรคอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม สินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์นมเนยที่ฟื้นตัวดีขึ้นอาจช่วยกระตุ้นภาคการผลิตสินค้าในกลุ่มอาหารได้

ทั้งนี้ ภาวะชะลอตัวด้านภาคการผลิตประจำไตรมาส 3 นี้ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงยอดค้าปลีกและภาคการก่อสร้าง รวมถึงการส่งออกที่ปรับตัวลดลง ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจหดตัวลงต่อเนื่องถึง 3 ไตรมาส โดยมียอดค้าปลีกร่วงลง 0.9% ส่วนภาคก่อสร้างทรุดตัวลง 2.1% และการส่งออกถอยรูดลง 2.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ