นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาด"โอเปค"ลดการผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรลวันพุธนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 15, 2008 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ซึ่งสามารถผลิตน้ำมันได้ในสัดส่วน 42% ของผลผลิตน้ำมันทั่วโลก จะลดการผลิตน้ำมันลงอย่างน้อย 2 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 7.3% ในการประชุมวันที่ 17 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการปรับลดการผลิตครั้งใหญ่สุดในรอบ 10 ปี เพื่อสกัดกั้นราคาน้ำมันดิบไม่ให้ร่วงลงหนักไปกว่าปัจจุบัน

อาลี อัล-ไนมี รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบียเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก ได้ปรับลดการผลิตน้ำมันในเดือนพ.ย.ลงเหลือเพียง 8.493 บาร์เรล/วัน ซึ่งใกล้กับโควต้าการผลิตที่กลุ่มโอเปคกำหนดไว้ที่ 8.477 บาร์เรล/วัน นอกจากนี้ ปริมาณผลผลิตน้ำมันของซาอุในเดือนพ.ย.ยังน้อยกว่าที่สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ได้คาดการณ์ไว้ถึง 287,000 บาร์เรล/วัน

โอเปคได้ส่งสัญญาณมาโดยตลอดว่าจะลดการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 17 ธ.ค.นี้ โดยเมื่อไม่นานมานี้นายชากิบ คาลิล ประธานกลุ่มโอเปคกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า โอเปคอาจลดเพดานการผลิตน้ำมันลงในปริมาณที่มากพอสมควร เพื่อสกัดกั้นราคาน้ำมันดิบไม่ให้ร่วงลงมากไปกว่านี้

ราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรลนับตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมา ส่งผลให้รายได้การส่งออกของกลุ่มโอเปคทรุดตัวลงหนักที่สุดในรอบ 5 ปี โดยเอกวาดอร์ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มโอเปคยอมรับว่าหากรายได้ของโอเปคลดลงอย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้เอกวาดอร์ผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศ นอกจากนี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, คูเวต และกาตาร์ ต้องการให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 55 ดอลลาร์/บาร์เรล เพื่อเสริมดุลบัญชีเดินสะพัดและงบประมาณการคลังให้แข็งแกร่งขึ้น

เดวิด ฮัฟตัน กรรมการผู้จัดการบริษัท PVM Oil Associates กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิรกว่า "ราคาน้ำมันมีแนวโน้มร่วงลงแตะระดับ 30 ดอลลาร์/บาร์เรลหากโอเปคไม่ใช้มาตรการลดเพดานการผลิตน้ำมัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ