"ซูซูกิ" งดส่งทีมร่วมแข่งขันเวิลด์ แรลลี่ไม่มีกำหนด หลังยอดขายทรุดกระทบรายได้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 15, 2008 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป ประกาศว่า บริษัทจะระงับการเข้าร่วมการแข่งขันแรลลี่ชิงแชมป์โลก (FIA World Rally Championship) ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากบริษัทต้องประหยัดงบรายจ่าย หลังวิกฤตเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่อยอดขายรถของบริษัทให้ทรุดฮวบลง

ผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กสัญชาติญี่ปุ่นได้ตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันเวิลด์ แรลลี่ เพื่อปรับปรุงการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและเพื่อมุ่งเน้นธุรกิจหลักได้อย่างเต็มที่ อาทิ ระบบการผลิต และ เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในมาตรการรับมือกับยอดขายรถที่ตกต่ำลง ซึ่งบริษัทคาดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะเผชิญสภาพเช่นนี้ต่อไปอีกนาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ซูซูกิไม่ได้เปิดเผยต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันแรลลี่ชิงแชมป์โลก แต่แหล่งข่าวใกล้ชิดคาดว่า น่าจะมีมูลค่าหลายพันล้านเยน นอกจากนี้ ซูซูกิยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะกลับมาร่วมการแข่งขันอีกเมื่อไร และเผยว่าบริษัทอาจจะพิจารณาความเป็นไปได้ในการยุบทีมแข่ง

อย่างไรก็ดี ซูซูกิ ซึ่งผลิตรถจักรยานยนต์ด้วยนั้น กล่าวว่า บริษัทจะยังคงส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์ไซค์รายการต่างๆ ต่อไปตามปกติ อาทิ รายการ โมโต้จีพี

ทั้งนี้ บรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นกำลังพยายามหาทางเอาตัวรอดจากภาวะยอดขายรถซบเซาอย่างหนักทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการลดจำนวนพนักงานและการเลิกล้มการลงทุน

โดยนอกจากซูซูกิที่ได้รับผลกระทบทางการเงินจนลุกลามให้ต้องถอนตัวจากวงการมอเตอร์สปอร์ตแล้ว ฟูจิ เฮฟวี่ อินดัสทรีส์ ก็ออกมาเปิดเผยเช่นกันว่า บริษัทซึ่งเข้าร่วมการแข่งขันเวิลด์ แรลลี่ ในนามซูบารุ กำลังพิจารณาว่าจะร่วมการแข่งขันรายการนี้ต่อไปหรือไม่ในปีหน้า ขณะที่ฮอนด้า มอเตอร์ ได้ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ไปก่อนหน้านี้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ