"เครดิต สวิส"เล็งลดพนักงาน 30 รายในญี่ปุ่นและปิดกิจการธุรกิจแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 16, 2008 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ กำลังปรับลดจำนวนพนักงานในประเทศญี่ปุ่นลงครึ่งหนึ่ง และปิดธุรกิจบางส่วน รวมทั้งยกเลิกธุรกิจการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitization) ตลอดจนลดขนาดการให้บริการด้านการเงิน

ขณะที่วิกฤตการเงินโลกได้ลุกลามมายังเอเชีย เครดิต สวิส เองก็หนีไม่พ้นที่จะต้องปรับลดพนักงานในประเทศญี่ปุ่นลงเหมือนกับที่มอร์แกน สแตนลีย์ และซิตี้กรุ๊ป ได้ทำไปแล้ว โดยเครดิต สวิส กล่าวก่อนหน้านี้ว่า กำลังลดจำนวนพนักงานทั่วโลกของธนาคารลง 11% หรือคิดเป็นสัดส่วน 5,300 ตำแหน่ง อีกทั้งยังลดโบนัสของผู้บริหารหลังจากที่ธนาคารขาดทุนถึง 5.2 พันล้านฟรัง หรือ 4.4 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า วาตารุ คาซาตานิ นักวิเคราะห์อาวุโส ของเมจิ เดรสเนอร์ แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า โบรกเกอร์แห่ถอนตัวออจากธุรกิจที่ทำให้ดุลบัญชีหดตัว และหันมาให้ความสนใจกับธุรกิจที่มีการคิดค่ารรมเนียม เช่น ธุรกิจการให้คำปรึกษาเพื่อกาควบรวมกิจการ คาดว่าจะมีการลดพนักงานในอุตสาหกรรมการเงินมากขึ้น

ทั้งนี้ ธุรกิจในญี่ปุ่นของธนาคารขาดทุนถึง 7.3 พันล้านเยน หรือ 81 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค. ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วกว่า 2 เท่า

อิซามุ คาซาตานิ โฆษกของเครดิต สวิส กล่าวว่า เครดิต สวิส ยังคงมุ่งมั่นในเรื่องการทำธุรกิจวาณิชธนกิจในประเทศญี่ปุ่น แต่ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเรื่องการลดพนักงาน

แหล่งข่าวกล่าวว่า เครดิต สวิส ยังคงตั้งเป้าที่จะขยายขอบเขตการให้บริการการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการซื้อและควบรวมกิจการ และการทำธุรกิจในตลาดทุนและตลาดหุ้นในญี่ปุ่นต่อไป

คาซาตานิ กล่าวว่า ธุรกิจวาณชิธนกิจยังเป็นที่ต้องการในญี่ปุ่น เนื่องจากบริษัทเอกชนของญี่ปุ่นกำลังพยายามที่จะเข้าซื้อสินทรัพย์ในต่างประเทศ ส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าและราคาร่วง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ