รมว.พลังงาน ฝากรัฐบาลใหม่ปรับโครงสร้าง LPG ไม่ชัวร์คืนเก้าอี้เดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 16, 2008 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานควรจะเดินหน้าการปรับโครงสร้างราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือ LPG เป็น 2 ราคา ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)แม้จะเป็นนโยบายของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ขณะที่ก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์เคยคัดค้านการปรับขึ้นราคา LPG ก็ตาม

ทั้งนี้ แม้ราคา LPG ในตลาดโลกเริ่มปรับลดลงจาก 900 ดอลลาร์/ตัน มาอยู่ที่ 300 ดอลลาร์/ตัน แต่ยังมีภาระหนี้ส่วนต่างจากการนำเข้า LPG ที่รัฐต้องชำระคืนให้กับ บมจ. ปตท (PTT) อีกกว่า 8,000 ล้านบาท

หลังมีการโปรดเกล้าแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว กระทรวงพลังงานจะเสนอร่างประกาศแก้ไขและป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง ก่อนส่งกลับมาให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)ประกาศปรับขึ้นราคาต่อไป นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ สนพ. ประสานกรมการค้าภายในและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำกับดูและปัญหาการลักลอบนำ LPG ไปใช้ผิดประเภท

ส่วนการพิจารณาปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงให้เหมาะสมและเป็นธรรม คงต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลชุดใหม่พิจารณา โดยเบื้องต้นจะใช้กลไกจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เข้ามาสร้างส่วนต่างราคาน้ำมันแต่ละชนิด และพยุงไม่ให้ราคาน้ำมันในประเทศต่ำเกินไป จนส่งผลให้ไม่เกิดการประหยัดพลังงาน

น.พ.วรรณรัตน์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าตนเองจะกลับเข้ามาเป็น รมว.พลังงาน ในรัฐบาลใหม่หรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยในส่วนของพรรครวมไทยชาติพัฒนา ยังไม่ได้มีการหารือกันในเรื่องนี้ เนื่องจากต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการก่อน

ส่วนบุคคลที่จะมาเป็น รมว.พลังงานคนใหม่ เชื่อว่าจะเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และรู้ว่าจะต้องเข้ามาสานต่องานในเรื่องใดบ้างตนเองจึงไม่มีจำเป็นต้องฝากงานใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ