รมว.คลังญี่ปุ่นเรียกร้องแบงค์ชาติญี่ปุ่นใช้มาตรการเพิ่มเติมเสริมสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 16, 2008 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโซอิชิ นาคากาว่า รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นได้ออกมาผลักดันให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) พิจารณาใช้มาตรการเพิ่มเติมมากกว่านี้ เพื่อเสริมสภาพคล่องในตลาดเงิน ขณะที่ธนาคารมีกำหนดการประชุมในวันพฤหัสบดีและศุกร์ที่จะถึงนี้ เนื่องจากตอนนี้ทุกฝ่ายมองว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอยู่ในช่วงขาลง ดังนั้น แบงค์ชาติจึงควรจะดำเนินการใดๆเพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลงอีกต่อไป และคาดว่า แบงค์ชาติญี่ปุ่นจะตัดสินใจใช้นโยบายการเงินและอัดฉีดสภาพคล่อง

รมว.คลังยังยอมรับด้วยว่า เขารู้สึกกังวลเกี่ยวกับผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่แบงค์ชาติญี่ปุ่นได้จัดทำและเปิดเผยไปเมื่อวานนี้ เนื่องจากความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นร่วงหนักสุดในรอบเกือบ 34 ปีในไตรมาส 3 และการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการประชุมของบีโอเจครั้งหน้านี้เช่นกัน โดยมีการคาดการณ์ว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยลงอีก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นาคากาว่ายืนยันว่า ธนาคารกลางจะต้องทำงานให้สอดคล้องกับรัฐบาลในเรื่องการบริหารระบบเศรษฐกิจ และคาดว่า บีโอเจจะนำปัจจัยแวดล้อมด้านเศรษฐกิจและสภาพคล่องในปัจจุบันมาประกอบการพิจารณา เพื่อตัดสินใจใช้นโยบายที่เหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ