สิงคโปร์หวั่นศก.ประเทศขยายตัวไม่ถึง 2.5% ในปีนี้ หลังจีดีพีหดตัวสองไตรมาสซ้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 16, 2008 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์กล่าวว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์ในปีนี้อาจขยายตัวต่ำกว่า 2.5% ซึ่งเป็นตัวเลขที่รัฐบาลได้คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจแบบเปิดทำให้สิงคโปร์ไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะตกต่ำของเศรษฐกิจโลกได้

"เราเชื่อว่าการขยายตัวในปีนี้จะต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ของเราที่ 2.5% อยู่เล็กน้อย" รมต. ลิม อึ้ง เกียง กล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมกับเสริมว่า สิงคโปร์กำลังเผชิญสภาพแวดล้อมทางการค้าที่ยากลำบาก แม้ว่าบางภาคส่วนของเศรษฐกิจ อาทิ ภาคการผลิตทั่วไป จะยังคงขยายตัวเป็นอย่างดีก็ตาม

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของสิงคโปร์ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว หลังจากที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) หดตัวในไตรมาสสองและไตรมาสสาม โดยในเดือนที่แล้ว รัฐบาลได้ลดคาดการณ์การขยายตัวในปี 2551 ลงเหลือ 2.5% และมองว่าเศรษฐกิจในปี 2552 อาจหดตัว 1% หรืออย่างดีที่สุดก็ขยายตัว 2%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เพื่อเป็นการรับมือกับผลกระทบและความเสียหายที่เกิดจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก รัฐบาลสิงคโปร์ได้ให้คำมั่นว่าจะทุ่มเงิน 2.3 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้สถาบันการเงินในการปล่อยกู้ให้กับบริษัทต่างๆ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ