ผู้ว่าแบงค์ชาติญี่ปุ่นหวั่นซื้อตราสารหนี้อาจกระทบดุลบัญชีของแบงค์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 16, 2008 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในที่ประชุมรัฐสภาวันนี้ว่า การซื้อตราสารหนี้ระยะสั้นของบริษัทเอกชนนั้น จะต้องมีการพิจารณาด้วยว่า สถานภาพทางการเงินของบริษัทเหล่านั้นจะเป็นอย่างไร รวมถึงผลกระทบต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับนโยบาย เนื่องจากการซื้อตราสารหนี้ระยะสั้นอาจจะทำให้ดุลบัญชีของธนาคารได้รับผลกระทบ แต่บีโอเจเองก็ไม่ได้มองข้ามเรื่องการรับมือกับความเสี่ยงจากสินเชื่อ หลังจากที่ธนาคารเองก็เคยลงทุนในตราสารหนี้มาก่อนหน้านี้แล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะตัดสินใจเรื่องการซื้อตราสารหนี้จากธนาคารต่างๆในการประชุมสัปดาห์นี้ ในขณะที่บริษัทเอกชนประสบปัญหาในการขายตราสารหนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นตกอยู่ในภาวะถดถอยจนทำให้นักลงทุนเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากกว่าเดิม

ผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า ผลการสำรวจความเชื่อมั่นล่าสุดชี้ให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจในขณะนี้อยู่ในขั้นหนักหนาสาหัส และอาจจะย่ำแย่มากไปกว่านี้หากบริษัทเอกชนมีปัญหาในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

ที่ผ่านมา ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เปิดรับตราสารหนี้ที่บริษัทเอกชนใช้ทำธุรกิจเพื่อเป็นหลักประกันในการปล่อยกู้ให้กับธนาคารต่างๆ และธนาคารได้เริ่มเปิดรับตราสารหนี้อันดับต่ำ เช่นสินทรัพย์ค้ำประกันในเดือนนี้

ฮิโรฮิเดะ ยามากูจิ รองผู้ว่าบีโอเจ กล่าวว่า ธนาคารจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องการซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงด้านสินเชื่ออย่างระมัดระวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ