"ทริเชต์" แย้มอีซีบีอาจหยุดลดดอกเบี้ยม.ค.ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 16, 2008 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า การลดดอกเบี้ยของธนาคารมีขีดจำกัด และส่งสัญญาณว่าอาจหยุดลดดอกเบี้ยในเดือนม.ค.ปีหน้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า ทริเชต์ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในนครแฟรงค์เฟิร์ตของเยอรมนีเมื่อคืนนี้ว่า ณ ขณะนี้ ธนาคารกลางยุโรปมีความรู้สึกว่าการลดดอกเบี้ยควรมีขีดจำกัด โดยปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรปอยู่ที่ระดับ 2.5% หลังจากที่อีซีบีได้ปรับลดดอกเบี้ยลงสามครั้งนับตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อสกัดกั้นวิกฤตการเงินโลกไม่ให้รุนแรงไปมากกว่านี้ ซึ่งข้อพิสูจน์ที่บ่งชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจร่วงลงจนเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว ได้แก่ อุตสาหกรรมการผลิตและการบริการของยุโรปในเดือนธ.ค.ซึ่งหดตัวลงด้วยจังหวะที่เร็วที่สุดในรอบอย่างน้อย 10 ปี

อย่างไรก็ดี อีซีบีมีความลังเลที่จะต่อสู้กับวิกฤตการเงินด้วยการใช้วิธีลดอัตราดอกเบี้ย เมื่อเปรียบเทียบกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) โดยเป็นที่คาดหมายกันว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์ในการประชุมคณะกรรมการฯของธนาคารวันนี้ ด้านเมอร์วิน คิง ประธานแบงก์ชาติอังกฤษ ก็ออกมาส่งสัญญาณว่า มีความเป็นไปได้ที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายจะยังคงลดดอกเบี้ยต่อไป

นักลงทุนกำลังคาดการณ์กันว่า เศรษฐกิจที่ตกต่ำจะบีบให้อีซีบีลดดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 15 ม.ค.ที่จะถึงนี้ แต่ทริเชต์ก็ออกมาลดทอนความมั่นใจดังกล่าว ด้วยการกล่าวว่า ธนาคารต้องระมัดระวังไม่ให้ดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่ต่ำจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ