ธนาคารกลางฮ่องกงลดดอกเบี้ยระยะสั้นอีก 1% หลัง FED หั่นดอกเบี้ยครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 17, 2008 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฮ่องกงประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงอีก 1% สู่ระดับ 0.5% จากเดิมที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นการดำเนินการหลังจากธนาคารกลางสหรัฐตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ เนื่องจากฮ่องกงยังคงใช้นโยบายผูกติดสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับดอลลาร์สหรัฐ

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ลงอีก 0.75-1.0% สู่ระดับเป้าหมาย 0-0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีพ.ศ.2497 จากเดิมที่ระดับ 1.00% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) ลงอีก 0.75% สู่ระดับ 0.50% จากเดิมที่ระดับ 1.25% โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน และจะใช้เครื่องมือทุกอย่างที่มีอยู่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังคงยืนหยัดในนโยบายสนับสนุนกลไกตลาดการเงินให้กลับมาทำงานได้อย่างปกติ

นายโยเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงกล่าวว่า "ธนาคารกลางฮ่องกงคาดหวังว่าการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้ นอกจากนี้ ส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในฮ่องกงและสหรัฐ จะช่วยกระตุ้นสภาพคล่องให้ไหลเวียนในระบบได้ดี" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ