นักลงทุนคาดธนาคารกลางญี่ปุ่นลดดอกเบี้ยอีกหลังเศรษฐกิจซบต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 17, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะลดดอกเบี้ยทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังรัฐบาลออกมาเรียกร้องให้ธนาคารกลางใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังซบเซา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จากการคำนวณของเจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค เผยว่า นักลงทุนเชื่อว่ามีโอกาสราว 40% ที่ธนาคารกลางจะลดดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงอีกในการประชุมซึ่งจะสิ้นสุดในวันศุกร์นี้ จากเดิมที่คิดว่ามีโอกาสเพียง 20%

มาซาอากิ ชิรากาวะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น แสดงท่าทีลังเลที่จะลดดอกเบี้ยอีกครั้งหลังจากที่ตัดสินใจลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา แต่เขากำลังได้รับแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยอย่างหนัก ในขณะเดียวกัน โชอิจิ นาคากาว่า รัฐมนตรีคลัง กล่าวว่า ธนาคารกลางมีหน้าที่ทำให้ทุกฝ่ายคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงควรพิจารณาใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

"ธนาคารกลางญี่ปุ่นรู้ดีว่าต้องมีการลดดอกเบี้ยในเร็ววันนี้ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจตอนนี้ย่ำแย่มาก" เทโซ ทายะ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยไดวา และอดีตบอร์ดบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าว "นักลงทุนเองก็เชื่อว่าต้องมีการลดดอกเบี้ยไม่ช้าก็เร็วอย่างแน่นอน"

รายงาน Tankan ของธนาคารกลางญี่ปุ่นเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคเอกชนร่วงหนักสุดในรอบ 34 ปี หลังเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ฉุดภาคการส่งออกให้ซบเซา โดยนายชิรากาวะกล่าวว่า "ผลสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเศรษฐกิจอยู่ในสภาพแย่มาก และอาจแย่ลงอีกเนื่องจากหลายบริษัทกำลังระดมทุนกันอย่างหนัก"

"ผมหวังว่าธนาคารกลางจะตัดสินใจอย่างเหมาะสมหลังจากที่ได้มีการพิจารณาสภาพเศรษฐกิจและปัญหาสภาพคล่องอย่างถ้วนถี่แล้ว" นายนาคากาว่า กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ