ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังเฟดหั่นดบ.แรงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 17, 2008 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0 - 0.25% ซึ่งทำให้อัตราผลตอบแทนสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมอื่นๆ

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังร่วงลงใกล้แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2538 เมื่อเทียบกับเงินเยน เนื่องจากเฟดได้เบนเข็มมาใช้มาตรการที่สอดคล้องกับแนวทางนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย (Quantitative Easing) หรือการดูแลให้ระบบการเงินมีสภาพคล่องหมุนเวียนเป็นจำนวนมาก

ด้านเงินปอนด์ของอังกฤษเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรก่อนหน้าที่ธนาคารกลางอังกฤษจะเปิดเผยรายงานหลังการประชุมเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ได้ประกาศลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2494

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.36 น. ตามเวลาโตเกียว เงินดอลลาร์เทรดที่ระดับ 1.4048 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับ 1.4002 ยูโร/ดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ซื้อขายที่ 89.16 เยน/ดอลลาร์จากระดับ 89.05 เยน/ดอลลาร์

สำหรับเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 125.25 เยน/ยูโรจากระดับ 124.71 เยน/ยูโร ส่วนเงินปอนด์ซื้อขายที่ 90.17 เพนซ์/ยูโรจาก 89.94 เพนซ์/ยูโร

โทรุ ยูเมะโมโตะ นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล กล่าวว่า "เงินดอลลาร์ได้รับผลกระทบในเชิงลบ ขณะที่เฟดเองก็ยังไม่ได้กำหนดกรอบการใช้นโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลาย ซึ่งภาวะเช่นนี้อาจสร้างความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อดุลบัญชีงบประมาณของเฟดได้"

ขณะที่นายโทรุ ซาซากินักวิเคราะห์จากเจพี มอร์แกน ซึ่งอดีตเคยดำรงตำแหน่งสำคัญในธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า "เฟดกำลังให้ความสำคัญกับการเพิ่มสภาพคล่องในระบบมากขึ้น และนั่นทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกกังวลต่อเงินดอลลาร์ตามมา แต่ตราบใดที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเรื่อยๆ ประเด็นเรื่องเงินเฟ้อก็ไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นเฟดจะสามารถใช้มาตรการกระตุ้นสภาพคล่องได้อย่างเต็มสูบ"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ