รมว.น้ำมันคูเวตเชื่อรัสเซียร่วมมือโอเปคลดกำลังการผลิตน้ำมันขณะอุปทานล้นตลาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 17, 2008 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด อัล-โอเลม รัฐมนตรีน้ำมันคูเวตเปิดเผยว่า รัสเซียอาจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงมากสุดถึง 400,00 บาร์เรล/วัน หลังจากที่นายอิกอร์ เซชิน รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียให้คำมั่นว่าจะดำเนินการตามแนวทางที่จะส่งผลดีต่อตลาดน้ำมัน ในยามที่อุปสงค์น้ำมันปรับตัวลดลงอันเป็นผลสืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย

รัฐมนตรีน้ำมันคูเวตกล่าวให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก เทเลวิชั่นว่า โอเปคอาจตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงมากกว่า 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากมองว่าตลาดมีอุปทานน้ำมันส่วนเกินอยู่เป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีน้ำมันจากซาอุดิอาระเบีย อิหร่าน และเวเนซูเอล่ากล่าวในทิศทางเดียวกันว่า โอเปคเตรียมพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 2 ล้านบาร์เรล/วันในที่ประชุมวันนี้ และกำลังเรียกร้องให้รัสเซียและประเทศอื่นๆนอกกลุ่มโอเปคลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 600,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งหากเป็นไปตามนั้นจะทำให้ยอดปรับลดน้ำมันโดยรวมในตลาดอยู่ที่ 2.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นสัดส่วน 3% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบดิ่งลง 70% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันที่ 11 ก.ค. เนื่องจากภาวะถดถอยปรับลดความต้องการใช้น้ำมันของผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ