อัตราดอกเบี้ย HIBOR ส่อเค้าร่วงต่อเป็นวันที่ 5 หลังแบงค์ชาติฮ่องกงหั่นดอกเบี้ยตาม FED

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 17, 2008 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดเอเชีย โดยเฉพาะในฮ่องกง มีแนวโน้มร่วงลงเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า ต้นทุนการกู้ยืมสกุลเงินดอลลาร์จะร่วงลงทั่วโลก หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมเมื่อคืนนี้

อดัม คาร์ นักวิเคราะห์จาก ICAP Australia Ltd. คาดว่า อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนในตลาดฮ่องกง (HIBOR) จะร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 5 หลังจากธนาคารกลางฮ่องกงตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 1% สู่ระดับ 0.5% ในช่วงเช้านี้ ภายหลังจากที่เฟดลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงสู่ระดับเป้าหมาย 0 - 0.25% เมื่อคืนนี้

ส่วนอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดลอนดอน (LIBOR) ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีที่ 1.85% เมื่อวานนี้ และอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดออสเตรเลียดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี ที่ 4.38% เมื่อวานนี้ด้วย

"อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ทุกตลาดทั่วโลกมีแนวโน้มร่วงลงถ้วนหน้า แต่จากสถิติพบว่าก่อนที่ดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์จะปรับตัวสูงขึ้น ก็มักจะร่วงลงก่อน เหมือนกับสถานการณ์ในตอนนี้" นายคาร์กล่าว

เฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ลงอีก 0.75-1.0% สู่ระดับเป้าหมาย 0-0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีพ.ศ.2497 จากเดิมที่ระดับ 1.00% ในการประชุมเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้ธนาคารกลางฮ่องกงตัดสินใจลดระยะสั้นทันที 1% สู่ระดับ 0.5% ในวันนี้ จากเดิมที่ระดับ 1.5% เนื่องจากฮ่องกงยังคงใช้นโยบายผูกติดสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับดอลลาร์สหรัฐ

นายโยเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง กล่าวว่า "ธนาคารกลางฮ่องกงคาดหวังว่าการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้ นอกจากนี้ ส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในฮ่องกงและสหรัฐ จะช่วยกระตุ้นสภาพคล่องในระบบได้ดี" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ