ญี่ปุ่นขานรับเฟดลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่ คาดเศรษฐกิจทั่วโลกได้รับอานิสงส์ด้านบวก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 17, 2008 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้ออกมาแสดงความชื่นชมกับการตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสกัดภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐ

ทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นหวังว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐ รวมทั้งเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งผลที่จะตามมาก็เป็นบวกต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ทางด้านนายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า เราหวังว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่เป็นบวก

ที่ประชุมเฟดได้ตัดสินใจลดดอกเบี้ยระยะสั้นลงเหลือ 0-0.25% จากระดับเดิมที่ 1.0%

สำหรับความเป็นไปได้ในการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่นที่จะมีการประชุมกันในวันพฤหัสบดีและศุกร์นี้นั้น นายคาวามูระกล่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นคงจะใช้นโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยนายกฯญี่ปุ่นหวังว่า บีโอเจจะจัดหาเงินทุนเข้าตลาดเงิน และเราหวังว่าบีโอเจจะใช้มาตรการที่มีเนื้อหาครอบคลุมในส่วนของนโยบายด้านการเงิน

ส่วนเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์อันเนื่องมาจากการลดดอกเบี้ยนั้น นายคาวามูระมองว่า เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างผิดปกติ และมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออก และเศรษฐกิจญี่ปุ่น

เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 88 เยนต่อดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ที่โตเกียว ซึ่งอยู่สูงกว่าระดับต่ำสุดในรอบ 13 ปี เล็กน้อย ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐอยู่ต่ำกว่าดอกเบี้ยของบีโอเจที่ 0.3% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ