นักวิเคราะห์คาดผลผลิตอุตสาหกรรมสหรัฐเดือนพ.ย.ร่วง 0.8% หลังยอดขายรถซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 17, 2008 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตอุตสาหกรรมของสหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวลดลงในเดือนพ.ย.จากผลกระทบของยอดขายรถยนต์สหรัฐที่ซบเซาหนักสุดในรอบ 26 ปีซึ่งทำให้บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ แอลแอลซี เสี่ยงที่จะเผชิญภาวะล้มละลาย

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของสหรัฐอาจปรับตัวลดลง 0.8% ในเดือนพ.ย.หลังจากที่ตัวเลขดังกล่าวพุ่งขึ้น 1.3% ในเดือนต.ค.

สถานการณ์เลวร้ายในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้สร้างแรงกดดันให้มีการปรับลดกำลังการผลิต ขณะเดียวกัน คณะทำงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐกล่าวว่า จะเจียดเงินจากมาตรการฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐมาช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ให้อยู่รอดไปจนถึงเดือนม.ค.ปีหน้า หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐล้มแผนการออกเงินกู้ฉุกเฉินเพื่ออุ้มค่ายรถ "บิ๊กทรี" มูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อสัปดาห์ก่อน

สตีเว่น วูด นักวิเคราะห์จาก Insight Economics LLC กล่าวว่า "ผลผลิตอุตสาหกรรมของสหรัฐตกต่ำลงในยามที่เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอยลงรุนแรง ซึ่งทั้งผู้ซื้อและผู้ผลิตต่างเผชิญอุปสรรคในการขอสินเชื่อจากธนาคาร โดยเฉพาะภาคธุรกิจยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมประจำเดือนพ.ย.ในเวลา 9.15 น.ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น (หรือคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ