"เฟดเอ็กซ์"เล็งลดพนักงาน หลังเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย-ราคาหุ้นดิ่งหนักสุดในรอบ 21 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 17, 2008 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เฟดเอ็กซ์ คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมลดจำนวนพนักงานด้านการจัดส่งสินค้าในปีหน้าเพราะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย หลังจากบริษัทได้สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยการปรับลดคาดการณ์ผลกำไร ซึ่งเป็นเหตุให้ราคาหุ้นเฟดเอ็กซ์ดิ่งลงหนักสุดในรอบ 21 ปี

แดน ออร์ทเวิร์ธ นักวิเคราะห์จากเอ็ดเวิร์ด โจนส์ แอนด์ โค กล่าวว่า เศรษฐกิจที่ถดถอยรุนแรงทำให้เฟดเอ็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่งพัสดุรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ต้องลดต้นทุนด้านแรงงาน อีกทั้งต้องเร่งเกษียณพนักงานก่อนกำหนด และระงับการดำเนินงานด้านพรินติ้งช็อปของเฟดเอ็กซ์ นอกจากนี้ คาดว่า เฟดเอ็กซ์จะเปิดเผยรายงานผลประกอบการรายไตรมาสที่คาดว่า จะปรับตัวลดลงในวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่าวอลุ่มการจัดส่งสินค้าของเฟดเอ็กซ์จะลดลงอย่างน้อย 10% เนื่องเศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอย

ทั้งนี้ เฟดเอ็กซ์และบริษัทคู่แข่งอย่าง ยูไนเต็ด พาร์เซิล เซอร์วิส (ยูพีเอส) ได้รับผลกระทบอย่างหนักในปีนี้ และคาดว่า วอลุ่มการจัดส่งพัสดุจะไม่เฟื่องฟูเหมือนแต่ก่อน เนื่องจากค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ผู้บริโภคหันไปใช้บริการขนส่งพัสดุที่มีค่าใช้จ่ายถูกกว่า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ