"โกลด์แมน แซคส์"เตรียมขายหุ้นที่ถืออยู่ในซันโยให้พานาโซนิค

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 18, 2008 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ เตรียมขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัท ซันโย อิเล็กทริก ให้กับบริษัท พานาโซนิค คอร์ป โดยบริษัทจะจัดการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ เพื่อเปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลงในการขายหุ้นดังกล่าว โดยมีการคาดการณ์ว่า มูลค่าการขายหุ้นครั้งนี้จะอยู่ที่ 8.06 แสนล้านเยน หรือ 9.2 พันล้านดอลลาร์

ข้อตกลงในการขายหุ้นดังกล่าวนับเป็นการปูทางสำหรับการซื้อกิจการครั้งใหญ่สุดในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น และอาจจะทำให้พานาโซนิคก้าวขึ้นเป็นบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่แบบที่สามารถชาร์จใหม่ได้รายใหญ่ที่สุดของโลกแทน วิกฤตสินเชื่อโลกบีบให้โกลด์แมน ซึ่งเตรียมเสนอขายหุ้นที่ราคา 130 เยนต่อหุ้นและได้ปรับเปลี่ยนสถานะไปเป็นบริษัทโฮลดิ้งนั้น ต้องลดพนักงานลงและรับเงินช่วยเหลือ 1 หมื่นล้านดอลลาร์จากรัฐบาลสหรัฐ

บลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นซันโยในตลาดหุ้นโตเกียวเมื่อเวลา 10.03 น.ตามเวลาท้องถิ่นในโตเกียวนั้น ร่วง 2.8% ส่วนหุ้นพานาโซนิค บวก 0.1% แตะ 1,027 เยน

ก่อนหน้านี้ พานาโซนิคได้รับการรับรองจากผู้บริหารของซันโยเรื่องการซื้อกิจการบริษัท โดยซันโยเคยได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากโกลด์แมน แซคส์ ไดวา ซิเคียวริตีส์ กรุ๊ป และซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป มูลค่า 3 แสนล้านเยนเมื่อปี 2549

หลังจากที่พานาโซนิคเริ่มเจรจากับ 3 แบงค์เรื่องเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งรวมถึงราคาซื้อนั้น โกลด์แมน แซคส์ ได้ปฏิเสธข้อเสนอของพานาโซนิคถึง 2 ครั้งเนื่องจากไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไข



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ